Chiều muộn ngày 12/9, ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Thutuong langnu1.jpg
Thủ tướng lội bùn vào hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên  - nơi xảy ra vụ sạt lở làm gần 100 người thiệt mạng và mất tích là điểm đến đầu tiên của Thủ tướng tại Lào Cai.

Sau khi thăm hỏi lực lượng cứu hộ và người dân Làng Nủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc nhanh tại sở chỉ huy.

Nhìn khung cảnh tang thương tại Làng Nủ và những gương mặt đầy lo âu, buồn bã của bà con nơi đây, Thủ tướng nghẹn lại trước khi gửi lời chia buồn, thăm hỏi ân cần sâu sắc nhất đến người dân đã phải gánh chịu hậu quả của cơn bão số 3 vừa qua, đặc biệt là những gia đình có người thân thiệt mạng bị thương, đang mất tích.

Thutuong-langnu
Thủ tướng nghẹn ngào khi tận mắt chứng kiến cảnh tang thương tại Làng Nủ với những gương mặt đầy lo âu, buồn bã của bà con nơi đây. 

Để sớm khắc phục hậu quả của vụ sạt lở, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tập trung tìm kiếm những người còn đang mất tích. Đối với 16 nạn nhân đang bị thương cần tập trung chữa trị, bằng điều kiện tốt nhất để có thể sớm được bình phục, trở lại cuộc sống bình thường.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc chính quyền địa phương dọn vệ sinh môi trường, đảm bảo phòng chống dịch bệnh sau thiên tai; khôi phục lại giao thông với tinh thần “Trung ương lo những cái lớn, tỉnh lo tỉnh lộ, huyện lo huyện lộ, xã lo xã lộ”, theo phân cấp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT cần nhanh chóng khôi phục cơ sở bị ảnh hưởng để các cháu đến trường sớm nhất có thể. 

Thutuong-langnu

Thủ tướng gửi lời cảm ơn bà con đã cùng chính quyền và các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm chỉ đạo về di dời, hỗ trợ nhau ổn định cuộc sống.

Chính quyền địa phương cần sớm khôi phục lại việc làm, kinh doanh cho người dân với tinh thần “cái gì người dân còn khó khăn thì cần tiếp tục tháo gỡ”.

Một vấn đề quan trọng được Thủ tướng đặc biệt quan tâm đó là lo nơi ở mới cho người dân. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai tìm 1 đến 2 địa điểm để khảo sát, đánh giá an toàn nhằm khôi phục lại bản mới cho người dân, chậm nhất đến ngày 31/12/2024 phải làm xong.

"Tỉnh phải lo là chính, còn vướng mắc cái gì thì báo cáo Chính phủ. Tinh thần là tất cả người còn sống phải có nơi sinh sống ổn định, có điện nước, cây xanh khu vui chơi, đảm bảo môi trường sống an toàn, không để ai bị đói rét, thiếu nước sạch, thiếu chỗ ở”, Thủ tướng lưu ý.

Vẫn còn 50 người mất tích

Báo cáo Thủ tướng về công tác cứu nạn cứu hộ tại bản Làng Nủ, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đến thời điểm này lực lượng đã tìm kiếm được 45 người trên tổng số 96 người mất tích.

Trong số những nạn nhân bị ảnh hưởng do lũ quét trong thôn Làng Nủ có 16 người bị thương đã chuyển tới bệnh viện đa khoa cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó có trường hợp bị tổn thương phổi nặng được đưa lên bệnh viện Việt Đức cứu chữa.

Chủ tịch tỉnh Lào Cai cho biết, cùng với việc tập trung cứu chữa cho 16 nạn nhân bị thương, 35 hộ dân của bản Làng Nủ sẽ được tỉnh tiến hành di dời ra bên ngoài an toàn. Bởi lẽ, trong quá trình tìm kiếm có hiện tượng tiếng nổ và phải đánh chuông báo động, tiềm ẩn nguy hiểm cao.

Về lâu dài, ông Trường cho biết tỉnh sẽ khảo sát khu đất 20 ha (đất 5% của xã) và xin cơ chế để sớm thiết kế thi công, đồng thời kêu gọi cứu trợ giúp đỡ các hộ dân gặp nạn.