Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời chia sẻ, động viên, thăm hỏi ân cần tới toàn thể bà con, nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng như bà con ở các địa phương chịu thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, để chung tay giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẩn trương khắc phục hậu quả do cơn bão và mưa lũ gây ra, Ban Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên 30 tỷ đồng.

120920240326 z5823214085983_a17c878b65d4808054d13e3f8088990d.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra thực địa và động viên bà con nhân dân xã Nga My - một trong những nơi là “rốn lũ” của huyện Phú Bình. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội đề nghị không chủ quan trong việc khắc phục hậu quả bão lũ; cần tập trung cao độ huy động cả hệ thống chính trị để khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, hạn chế đến mức tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Tỉnh Thái Nguyên cần huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau khi nước rút, để đảm bảo sức khỏe cho người dân; thăm hỏi động viên gia đình người bị nạn, người bị thiệt mạng.

Cần nhanh chóng khắc phục thiệt hại bảo đảm cấp điện, kết nối thông tin liên lạc; khắc phục đoạn đường sạt lở, sụt lún; cảnh báo vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ lụt, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tình huống bất ngờ.

3578c75ab2f315ad4ce2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm hỏi, tặng quà động viên bà con và lực lượng chức năng hỗ trợ công tác khắc phục thiệt hại tại xã Nga My. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục sớm khắc phục các điểm trường ngập lụt, sớm ổn định việc dạy và học ngay trong những ngày đầu tiên của năm học mới, không để trẻ em nào bị khó khăn không thể đến trường.

 “Cần nhanh chóng khắc phục hậu quả giúp người dân sửa chữa lại nhà cửa; phải đảm bảo cho người dân 100% có chỗ ở như trước. Sửa chữa, đảm bảo cầu đường, không để xảy ra tình trạng tương tự như sập cầu Phong Châu tại Phú Thọ… kiểm tra lại các cây cầu lưu lượng qua lại nhiều để gia cố, tính toán”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ đạo.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là thời điểm cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách tham gia ủng hộ, khắc phục hậu quả mưa lũ; các khoản hỗ trợ cần phải được công khai, minh bạch, đảm bảo sớm đến với người dân.

202409121317266939_DSC_5794.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ảnh: Quốc hội

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đi kiểm tra thực địa và động viên bà con nhân dân xã Nga My, một trong những nơi là "rốn lũ" của huyện Phú Bình.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 6-12/9 tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to kèm dông, lốc, lũ, ngập lụt làm thiệt hại lớn về tài sản.

Tính đến 7h ngày 12/9, trên địa bàn tỉnh đã có 4 người chết; trên 50.000 hộ phải di dời khẩn cấp. Ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản trên 608 tỷ đồng. Đối với các khu vực bị ngập lụt sau khi nước rút đang có nguy cơ rất cao xảy ra ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.

Hiện nay do tình hình thiên tai, ngập lụt còn diễn biến phức tạp, vẫn còn 3 xã mực nước sông vẫn đang dâng cao, địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại.

Lực lượng Quân đội, Công an đã huy động trên 7.000 cán bộ chiến sỹ và dân quân tự vệ để hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục thiệt hại. Đến nay đa số các hộ dân phải di dời cũng đã về nơi ở cũ.