Báo cáo mới nhất từ Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả của nước ta thu về 3,8 tỷ USD, tăng mạnh 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 2,16 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 65% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành hàng này của nước ta.

Đáng chú ý, Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành khách hàng lớn thứ 2 của rau quả Việt xuất khẩu. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 164 triệu USD, tăng 55,6% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, trong top 10 thị trường chủ lực, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh, chỉ đứng sau Thái Lan.

Vừa mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) báo thêm tin vui khi quả bưởi Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc.

buoi da xanh.jpg
Bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Tâm An

Cụ thể, ngày 30/7, sau 3 tháng lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan, Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố trên website của APQA quy định nhập khẩu đối với quả bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, từ năm 2018, đơn vị này đã khởi động chương trình mở cửa thị trường đối với quả bưởi của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, quá trình đàm phán chỉ thực sự được đẩy nhanh tiến độ sau đại dịch Covid-19.

Sau 2 năm phối hợp, trao đổi thông tin để xúc tiến quá trình thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán, Cục Bảo vệ thực vật và APQA đã thống nhất về mặt kỹ thuật trong cuộc họp song phương vào tháng 4/2024.

Ngày 18/7/2024, Cục Bảo vệ thực vật cũng đăng tải trên website của Cục dự thảo các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu và nắm trước thông tin về các quy định này.

Như vậy, bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với thanh long và xoài.

Hiện nay, nước ta có khoảng 105.400ha trồng bưởi, sản lượng ước đạt 905 nghìn tấn. Các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Cụ thể, Đồng bằng sông Hồng có hơn 13.000ha với sản lượng trên 175 nghìn tấn; trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000ha, sản lượng 253 nghìn tấn. Riêng ĐBSCL có khoảng 32.000ha, sản lượng khoảng 369 nghìn tấn…  

Việc quả bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản nước ta tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản Việt trên thị trường thế giới.