Nay gia đình nhà em muốn sang tên cô em là vợ chú đứng tên nhưng chủ đầu tư bảo phải có thừa kế (nhà cô chú có 4 người gồm bố mẹ và hai người con). Thủ tục nhận thừa kế đối với phần đặt cọc này như thế nào rất mong luật sư giải đáp?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của pháp luật thừa kế, trường hợp người đã chết để lại di sản, nếu không có di chúc thì phần di sản đó sẽ được chia theo pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp, lô đất này được đặt cọc mua trong thời kì hôn nhân thì đó sẽ là tài sản chung của hai vợ chồng. Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 về tài sản chung trong hôn nhân, chú và cô bạn mỗi người sẽ có quyền sử dụng đối với ½ mảnh đất. Vậy nên di sản mà chú bạn để lại sẽ là 1/2 quyền sử dụng đối với mảnh đất nêu trên. 

Ảnh minh hoạ

Thứ nhất: Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

Bộ luật Dân sự 2015 quy định tại điều 615 về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tại Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thoả thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Căn cứ theo quy định trên, những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại cụ thể ở đây là nghĩa vụ tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đặt cọc mà 2 bên đã ký kết. Những người trong hàng thừa kế sẽ khai nhận thừa kế và thoả thuận phân chia di sản thừa kế. 

Thứ hai: xác định hàng thừa kế được hưởng di sản thừa kế

Theo quy định tại Điều 651 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về hàng thừa kế:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.”

Theo thông tin bạn cung cấp, gia đình chú bạn có vợ chồng chú và 02 người con. Đây là những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó cần xác định những người thừa kế khác cùng hàng là: bố đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi. Họ đều là những người cùng hàng thừa kế và được hưởng phần thừa kế như nhau.

Về chia thừa kế theo pháp luật:

Những người thừa kế theo pháp luật có thể thực hiện việc khai nhận thừa kế sau đó lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

- Văn bản khai nhận di sản thừa kế: Những người thuộc hàng thừa kế liên hệ văn phòng công chứng để khai nhận di sản thừa kế. Văn bản khai nhận do công chứng viên thực hiện được niêm yết tại UBND xã phường nơi có bất động sản.

- Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế: Những người thừa kế theo pháp luật liên hệ văn phòng công chứng. Theo đó, người thừa kế có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác. Các thành viên trong gia đình bạn có thể thống nhất với nhau việc từ chối di sản thừa kế hoặc tặng cho phần thừa kế họ được nhận lại cho cô bạn.

Sau khi đã  có văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế, bạn liên hệ với chủ đầu tư để thực hiện tiếp hợp đồng đặt cọc.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc