Tại Thừa Thiên Huế, từ ngày 13 - 15/11/2023 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to, mưa rất to trên diện rộng, kéo dài. Mưa lớn khiến nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập úng. Tại thành phố Huế: Khoảng 85% tuyến đường của 36 phường, xã đã bị ngập. 

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm tới công tác xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng cho người dân đặc biệt là các khu chợ dân sinh, khu dân cư, vùng trũng thấp, các khu vực trọng điểm như trường học, trạm y tế.

Ngay sau khi nước bắt đầu rút dẫn, tại các tuyến đường trên thành phố Huế, các nhân viên của công ty vệ sinh môi trường và quản lý đô thị đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường. Xe rác tập trung vận chuyển rác đi xử lý. Cán bộ công tác vệ sinh môi trường phải làm việc cả ngày và đêm. Người dân cũng chủ động khắc phục các vấn đề môi trường như dọn dẹp nhà cửa, thu gom rác thải, vệ sinh đường, ngõ để ổn định cuộc sống.

mưa lũ .jpg
Người dân dọn vệ sinh bùn đất do mưa lũ. Ảnh: Hà My. 

Mọi hoạt động làm sạch môi trường đều thực hiện rất khẩn trương với phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó”. 

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Huế đã cử cán bộ, chiến sĩ đến các vùng, phường để phối hợp và giúp đỡ tổng dọn vệ sinh đường phố, dọn rác thải, nhanh chóng trả lại mỹ quan cho đô thị Huế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác xử lý vệ sinh môi trường tại thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền và Phú Lộc. Hướng dẫn khử khuẩn nước bằng ChloraminB và Aquatals cho người dân tại các vùng bị ngập lụt 

Sở Y tế cũng yêu cầu các trung tâm y tế huyện, thành phố Huế triển khai rà soát hóa chất, vật tư phòng chống dịch đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất để đáp ứng hoạt động phòng, chống dịch khi có bệnh dịch xảy ra sau ngập lụt.

Các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn cộng đồng về các biện pháp bảo vệ nguồn nước trong mùa mưa lũ, vệ sinh môi trường, phòng bệnh tật. Tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát và phòng chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh thường xảy ra mùa mưa lũ. Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch triển khai công tác phòng chống bão, lụt, giảm nhẹ thiên tai năm 2023, công tác chuẩn bị về vấn đề y tế, môi trường trước mùa mưa bão, khi lũ lụt xảy ra và sau lũ lụt.

Dự báo từ nay tới cuối năm, trên địa bàn tỉnh sẽ còn các đợt mưa lớn có thể gây ngập lụt, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành công văn số 12744 về xử lý vệ sinh môi trường sau lũ bão. Theo đó, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan thực hiện các phương án thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh đối với xác động vật chết trên địa bàn, tập trung vào các khu vực có cơ sở chăn nuôi/giết mổ, chợ, khu dân cư tập trung,... Hướng dẫn triển khai các biện pháp thu gom rác thải, bùn đất đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các địa phương trong tỉnh phải chủ động các phương án xử lý môi trường sau mưa ngập. Huy động các lực lượng tổ chức như đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, các lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tham gia vào công tác vệ sinh môi trường sau bão lũ, tăng cường các hoạt động giống mô hình Ngày Chủ nhật xanh để dọn dẹp, làm sạch môi trường. 

Ủy ban tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần xây dựng các phương án, kế hoạch sẵn sàng xử lý môi trường ngay khi có thiên tai xảy ra với phương châm tại chỗ. 
 
Bên cạnh đó, các đơn vị thu gom, vận chuyển xử lý rác trên địa bàn tỉnh tăng cường nhân lực, trang thiết bị để kịp thời vệ sinh, thu dọn bùn đất, rác thải phát sinh sau bão lụt, tránh kéo dài gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.  
Hà My