Khí CO2 là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiệu ứng nhà kính. Giới chuyên gia cảnh báo, nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 1,5 đến 4,5 độ C trong khoảng nửa thế kỷ sau. Khi CO2 tăng gấp đôi thì nhiệt độ trái đất tăng 3 độ C và kéo theo một số tác động như: băng tan, mực nước biển dâng cao và hệ quả là toàn bộ hoạt động sống của con người bị ảnh hưởng, thiên tai như hạn hán, lũ lụt, động đất, sóng thần… thường xuyên xảy ra.

Vì vậy, giảm phát thải khí nhà kính đang là vấn đề mang tính cấp bách chung trên toàn cầu. 

Một trong những bước nền tảng được xác định để thực hiện lộ trình giảm phát thải bền vững chính là kiểm kê  khí nhà kính. Đây là hoạt động quan trọng để xác định lượng phát thải khí nhà kính của các nguồn phát thải.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, tổng lượng phát thải khí nhà kính tại các cơ sở sản xuất của Việt Nam năm 2022 là 662,6 triệu tấn CO2 tương đương. 

Do đó, kiểm kê khí nhà kính tạo tiền đề cho việc phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính tại các cơ sở từ giai đoạn 2026 đến hết 2030 và các giai đoạn tiếp theo; đồng thời giúp các doanh nghiệp xác định chiến lược giảm phát thải, chủ động tham gia vào thị trường trao đổi tín chỉ carbon, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường đối với các sản phẩm xuất khẩu…

khi nha kinh.jpg
Khí CO2 là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiệu ứng nhà kính 

Việt Nam đã tham gia và ký kết các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính. Mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam đến năm 2030 là 27% so với kịch bản phát triển thông thường. 

Theo Quyết định 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp có tên trong danh mục bắt buộc thực hiện kiểm kê khí nhà kính bao gồm hơn 1.900 cơ sở thuộc các ngành công thương, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường. 

Còn theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn, từ năm 2024 trở đi, các cơ sở này phải tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở, xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở định kỳ 2 năm 1 lần, gửi UBND cấp tỉnh trước ngày 31/03 kể từ năm 2025 để thẩm định.

Chuyển đổi xanh trong các ngành công nghiệp là xu hướng tất yếu, đòi hỏi cam kết và hành động tích cực giảm phát thải của các bên liên quan. 

Ngô Bình Minh, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Ngọc Tuân, Lê Bích Thủy