Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cuộc gặp diễn ra trong không khí hữu nghị. Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp với mối quan hệ gắn kết đặc biệt về mọi mặt, từ lịch sử, văn hoá, con người đến quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế... và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực.

Chủ tịch nước và Tổng thống Pháp. Ảnh: Reuters

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy các tiếp xúc, trao đổi, chuyến thăm cấp cao cũng như các cơ chế hợp tác song phương, bao gồm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống đầu năm 2023. Đây sẽ là dịp hai bên thảo luận sâu rộng các vấn đề hợp tác biển, thương mại gạo, an ninh năng lượng, quốc phòng, hỗ trợ nhau khắc phục thiên tai, dịch bệnh.

Chủ tịch nước đã trân trọng chuyển lời mời Tổng thống Pháp sớm thăm Việt Nam.

Tổng thống Pháp khẳng định coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, ASEAN; bày tỏ ấn tượng về mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam sau Covid-19.

Tổng thống Pháp mong muốn sang năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trên các lĩnh vực. Trong đó đặc biệt là năng lượng xanh, nông nghiệp và quốc phòng cũng như hợp tác hiệu quả hơn nữa trên các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, APEC, ASEM, Cộng đồng Pháp ngữ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu Chính phủ Công Đảng Australia đã đạt được sau cuộc bầu cử Quốc hội liên bang vừa qua, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, chống biến đổi khí hậu...

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao việc Chính phủ Australia vừa quyết định tăng ODA cho Việt Nam thêm 18%, thành 92,8 triệu AUD năm tài khóa 2022-2023 so với 78,9 triệu AUD năm tài khóa 2021-2022; cho rằng đây là sự hỗ trợ quý giá và kịp thời của Australia dành cho Việt Nam.

Chủ tịch nước và Thủ tướng Australia.

Thủ tướng Australia chúc mừng các thành tựu quan trọng của Việt Nam về phục hồi và phát triển kinh tế, ngày càng nâng cao vai trò và vị thế trong khu vực và quốc tế.

Thủ tướng đặc biệt chúc mừng Việt Nam đã ứng cử thành công vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm tham gia nhiệm kỳ trước Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả và thực chất cho cơ chế này.

Australia rất coi trọng việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định sẽ phối hợp với Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023 với nhiều dấu mốc quan trọng.

Chủ tịch nước đề nghị Thủ tướng Australia tiếp tục chỉ đạo các cơ quan bộ, ngành của Australia phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam triển khai tích cực các thỏa thuận cấp cao, nhất là về trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, an ninh quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, lao động...; các văn kiện đã ký kết.

Chủ tịch nước cảm ơn và mong muốn Chính phủ Australia tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt sinh sống tại đây ổn định cuộc sống, đóng góp vào phát triển KTXH Australia và thúc đẩy tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam– Canada ngày càng phát triển mạnh mẽ, tin cậy chính trị ngày càng sâu sắc thông qua duy trì các tiếp xúc, trao đổi cấp cao.

Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư được mở rộng; hợp tác giáo dục, du lịch, giao lưu văn hóa ngày càng được tăng cường.Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, hai bên nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm các cấp.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng giới; xử lý các thách thức toàn cầu như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh mạng...

Thủ tướng Justin Trudeau trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Canada trong năm 2023.

Chủ tịch nước cũng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Peru, quan hệ chính trị - ngoại giao được duy trì dưới nhiều hình thức, kim ngạch thương mại song phương đạt mức kỷ lục 633 triệu USD trong năm 2021, tăng trưởng 62% so với năm 2020.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác song phương và tại các diễn đàn đa phương để khai thác hiệu quả các tiềm năng và dư địa hợp tác giữa hai nước.

Phó Tổng thống Peru đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong những năm qua, mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Peru và dự hội nghị cấp cao APEC năm 2024.

Peru đặc biệt đánh giá cao hiệu quả hợp tác đầu tư giữa hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam góp phần tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế xã hội tại Peru, mong muốn hai nước tận dụng hiệu quả các cơ chế như APEC, CPTPP, ASEAN và Liên minh Thái Bình dương để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Trần Thường từ Bangkok, Thái Lan