Năng lượng là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Áo và hiện nay một số công ty của Áo đã tham gia dự án trong lĩnh vực thủy điện và mong muốn được tham gia các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Trên cơ sở thế mạnh cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên mong muốn thúc đẩy hợp tác với Cộng hòa Áo trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

{keywords}
Việt Nam có nhiều tiềm năng điện mặt trời.

Để tăng cường hợp tác về năng lượng giữa hai nước, Việt Nam quan tâm và mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của Cộng hòa Áo trong chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, các giải pháp công nghệ và kế hoạch triển khai trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với lĩnh vực truyền tải điện, xây dựng chiến lược tổng thể về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp năng lượng.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Magnus Brunner bày tỏ sự nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về các nội dung hợp tác, đồng thời khẳng định ủng hộ thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Ông Brunner cho rằng Cộng hòa Áo và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác về năng lượng, nhất là trong lĩnh vực truyền tải điện, lưu trữ điện và hợp tác thủy điện.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN, Quốc vụ khanh Brunner chia sẻ “Tôi và Ngài Bộ trưởng Công Thương Việt Nam đã có buổi làm việc thú vị, trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như tiềm năng triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tôi cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác và mong muốn phối hợp triển khai các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Tôi cũng nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Công thương Việt Nam rằng hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác.”

Văn Hùng