Ngày 28/5, tại TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024. 

Tran Xuan toan
Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Quang Định

Đây là năm thứ 6 chương trình được tổ chức. Nói về chủ đề năm nay, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, sự phát triển nhanh về lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là công nghệ thanh toán, dẫn tới những lỗ hổng về bảo mật, an ninh, an toàn. Thời gian qua, nhiều bài báo, video clip, câu chuyện podcast chia sẻ về tình trạng chiếm quyền bảo mật, hack tài khoản cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản của người dân.

Xuất phát từ tình hình thời sự trên, ngày không tiền mặt năm nay sẽ có chủ đề xuyên suốt: “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.

Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cũng thông tin, chương trình năm nay tiếp tục bám sát chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, được phê duyệt tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Điều này giúp tạo thói quen không dùng tiền mặt cho người dân, đặc biệt là trong việc thanh toán các dịch vụ công như chi trả về thuế, phí, kho bạc, hoá đơn điện, nước…

Nhằm nâng cao sự quan tâm của các ban ngành trong việc bảo mật, bảo vệ tài khoản cá nhân, mà điển hình là việc NHNN đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của NHNN, từ ngày 1/7/2024, việc chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học khuôn mặt hoặc vân tay. 

Song song đó, các công ty bảo mật cũng sẽ tham gia để đưa ra các giải pháp bảo vệ các ngân hàng, hay các ngân hàng tự chủ động bảo vệ khách hàng của mình.

Tại sự kiện, các tổ chức tín dụng, ngân hàng, trung gian thanh toán sẽ tham khảo, học hỏi, chia sẻ lẫn nhau với mục tiêu chung là bảo vệ khách hàng.

Vấn đề nâng cao ý thức, kỹ năng trên nền tảng số để bảo vệ chính khách hàng trước các vụ lừa đảo nở rộ hiện nay cũng sẽ được bàn đến tại chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024. 

Theo ông Trần Xuân Toàn, trước các vụ lừa đảo vừa qua, rất nhiều người không hiểu tại sao nạn nhân lại ngây ngô đến thế và điều này chỉ người trong cuộc mới hiểu được. Theo ông, người dân đang thiếu kỹ năng trên nền tảng số, cho nên đây là vấn đề cần được phổ cập trong chuỗi sự kiện. 

Chẳng hạn như, Bộ TT&TT hay các chuyên gia công nghệ liên tục đưa ra khuyến nghị người dân nên chậm một chút, suy nghĩ 1 - 3 giây trước khi xác nhận lệnh chuyển tiền. Điều này giúp người dân hạn chế bị lừa đảo. Chính vì thế, giáo dục để người dân tự bảo vệ mình là mục tiêu ban tổ chức muốn hướng đến.

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện còn có các hoạt động thúc đẩy kích cầu tiêu dùng thông qua các giao dịch không tiền mặt. 

ngaykotienmat.jpg
Theo các đại biểu, truyền thông là tuyến bảo vệ đầu tiên và hiệu quả nhất để người dân nhận thức được rủi ro khi giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: Quang Định

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cũng cho rằng, tình trạng lừa đảo vẫn đang nở rộ, nhiều người dân “bỗng dưng” mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian vừa qua khi kẻ lừa đảo đánh vào mắt xích yếu nhất là người dùng và các yếu tố phi kỹ thuật. 

Chính vì thế, để giải quyết tình trạng này, truyền thông là tuyến bảo vệ đầu tiên và hiệu quả nhất để người dân nhận thức được rủi ro khi giao dịch. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải triển khai các giải pháp để bảo vệ người dân, bởi đây là trách nhiệm nhằm đem lại dịch vụ bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Liên quan đến vai trò của truyền thông, giáo dục tài chính, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết, truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng. Nhiệm vụ này là để “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người dùng các sản phẩm, dịch vụ tài chính... 

Chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2024 sẽ bắt đầu từ hôm nay đến cuối tháng 6/2024. Theo ông Trần Xuân Toàn, hoạt động này không chỉ riêng Báo Tuổi Trẻ mà của tất cả các cơ quan truyền thông cũng như các đơn vị liên quan, để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, phát triển kinh tế số.