Các ngày lễ lớn thường là khoảng thời gian chứng kiến sự chuyển dịch thuê bao di động giữa các địa phương, cùng với đó là một lượng lớn thuê bao đổ dồn về một số địa điểm diễn ra các hoạt động giải trí, lễ hội. 

Theo nhà mạng Viettel, đơn vị này dự kiến có khoảng 2,7 triệu thuê bao (tương đương 4,3% tổng thuê bao) dịch chuyển trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. 

w un phap vabn 551.jpg
Dòng người rời khỏi thành phố Hà Nội để đổ về các địa phương. Ảnh: Đình Hiếu

Viettel ước tính các tỉnh có thuê bao di chuyển về nhiều là Thanh Hoá, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình. Ở chiều ngược lại, các tỉnh có thuê bao di chuyển ra khỏi nơi cư trú nhiều nhất dự kiến là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh. 

Đây đều là các tỉnh có thuê bao di chuyển ra, vào nhiều trong các dịp nghỉ lễ lớn trong năm như kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, nghỉ Tết âm lịch. Tuy vậy, đại diện Viettel cho hay, tổng thuê bao di chuyển dịp nghỉ lễ 2/9 tại các tỉnh này chỉ bằng 35% đến 40% tổng thuê bao di chuyển về dịp Tết âm lịch.

Với một số tỉnh trọng điểm về du lịch như Bà Rịa Vũng Tàu, Lào Cai, do ở vị trí gần TP.HCM, Hà Nội, những địa phương này có lượng thuê bao di chuyển về nhiều hơn so với Tết âm lịch gấp từ 3-4 lần.

Khi được hỏi về nhu cầu sử dụng của người dùng di động trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Viettel cho biết, lưu lượng toàn mạng ở mức tương đương so với ngày thường. Tại các điểm lễ hội, sự kiện (điểm bắn pháo hoa, ca nhạc...) nơi tập trung đông người, lưu lượng mạng lưới tăng so với ngày bình thường từ 3 đến 10 lần.

W-20240902_214914.jpg
Xe phát sóng lưu động bố trí tăng cường. Ảnh: Trọng Đạt

Trao đổi với VietNamNet, đại diện VNPT thông tin, đơn vị đã rà soát và làm việc với các địa phương để dự báo trước những điểm sẽ tập trung khách hàng, tập trung các điểm lễ hội và các sự kiện lớn để có phương án bổ sung các trạm phát sóng dã chiến, xe phát sóng lưu động ở các điểm tập trung đông người.

Theo ước tính của VNPT, về lưu lượng, dự kiến trong 4 ngày lễ, lượng tiêu dùng data di động tăng khoảng 15% so với ngày thường, không có biến động quá lớn giữa các tỉnh thành phố. VNPT cho biết, xu hướng tiêu dùng lưu lượng sẽ có sự tăng đột biến cục bộ từ 50% đến 100% tại các điểm du lịch lớn. 

VNPT đã đánh giá và dự báo trước, chuẩn bị thiết bị, tài nguyên mạng lưới, nguồn lực ứng trực, bổ sung một số trạm di động, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, sẵn sàng triển khai các yêu cầu thông tin đột biến”, đại diện nhà mạng chia sẻ.

Với MobiFone, tại các khu vực trọng điểm diễn ra các lễ hội và tập trung đông người, nhà mạng này đã thực hiện khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Các thiết bị trên mạng lưới MobiFone đều đã được kiểm tra đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố, sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao so với ngày thường.

MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, hoàn thành phân công lịch trực điều hành, trực ứng cứu thông tin, trực ca đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực giám sát đường trục truyền dẫn và tại các tổng đài. Ngoài ra, trong những ngày nghỉ lễ, MobiFone bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng.