Ngày 20.12.2015, Thông tư số 163/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực, theo đó thuế suất thuế nhập khẩu nhiều chủng loại xe tăng mạnh gấp nhiều lần trước đó.
Theo Thông tư số 163/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe có động cơ dùng vận tải hàng hóa thuộc nhóm 87.04 và bộ linh kiện ô tô, khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái, thuế suất thuế nhập khẩu nhiều chủng loại xe ô tô vận tải chính thức được điều chỉnh tăng, với mức tăng cao nhất lên tới 2,5 lần so với trước đó.
Cụ thể, có 16 trên tổng số 19 dòng xe tải được điều chỉnh tăng:
Với xe tải thường, loại trọng tải dưới 5 tấn (mã hàng 8704.21.29, 8704.31.29 và 8704.90.91) được điều chỉnh tăng 2% lên mức 70% - mức kịch trần cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - do đây là chủng loại xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển.
Với xe tải trọng trên 5 tấn nhưng dưới 6 tấn, động cơ xăng (mã hàng 8704.32.29), xe tải có tải trọng trên 6 tấn nhưng dưới 10 tấn, động cơ xăng (mã hàng 8704.32.46) và xe tải có tải trọng trên 5 tấn nhưng không quá 10 tấn, động cơ khác (mã hàng 8704.90.92): tăng từ 50% lên 70% bằng mức trần cam kết WTO.
Với xe tải có tải trọng trên 10 tấn đến dưới 20 tấn, động cơ xăng (mã hàng 8704.32.49) và xe tải có tải trọng trên 10 tấn đến dưới 20 tấn, động cơ khác (mã hàng 8704.90.93): tăng từ 30% hiện nay lên tương ứng 45% và 70%.
Với xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ diesel (mã hàng 8704.23.29); xe tải trên 24 tấn nhưng không quá 45 tấn, động cơ diesel thuộc mã hàng 8704.23.69 có thuế suất tăng từ 20% lên 25% bằng với mức trần cam kết WTO.
Với xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ xăng (mã hàng 8704.32.69) và xe tải trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, động cơ khác (mã hàng 8704.90.94) tăng từ 15% và 20% lên tương ứng là 25% và 35%, bằng mức cam kết WTO.
Ngoài ra, trong biểu thuế nhập khẩu có quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ôtô để sản xuất, lắp ráp ôtô mức thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ôtô tải có tổng trọng tải dưới 20 tấn được quy định bằng mức thuế suất của xe nguyên chiếc.
Do vậy, khi điều chỉnh thuế suất của xe ôtô tải nguyên chiếc dưới 20 tấn, thì thuế suất bộ linh kiện của xe cùng chủng loại tương ứng.
Cụ thể, với bộ linh kiện có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn sẽ có mức thuế nhập khẩu mới là 50%. Bộ linh kiện có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn sẽ có mức thuế nhập mới là 70%.
Đối với mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (xe ôtô sát xi, có buồng lái) sẽ có mức thuế nhập ưu đãi riêng là 18%.
Theo nhiều đánh giá, điều này được xem là có lợi cho việc cạnh tranh đối với các hãng xe ô tô trong nước.
(Theo MTG)