Theo bảo vệ tòa HH1B, chung cư Meco Complex (ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 18h ngày 27/3. Khi đó, một nữ giám đốc cùng với một nam thanh niên bất ngờ rơi từ văn phòng tầng 2 xuống với độ cao khoảng 10m, bị thương và ngay lập tức được đưa đi cấp cứu. Khu vực xảy ra sự việc là ngay trước sảnh chung cư gần lối đi vào.

“Khi xảy ra vụ việc ai cũng rất hoảng hốt vì rất nguy hiểm, nếu tình huống đó, người, đồ đạc rơi vào người dân đi qua lúc đấy thì không biết hậu quả thế nào", một cư dân chia sẻ.

{keywords}
Vị trí lỗ thủng khiến 2 nạn nhân bị rơi xuống

Lãnh đạo UBND quận Đống Đa xác nhận có vụ việc trên xảy ra tại chung cư Meco Complex. Cũng theo lãnh đạo quận, UBND phường và công an phường Phương Mai đang tiến hành xác minh nguyên nhân vụ việc. Sau khi xác nhận được xác minh, sẽ yêu cầu Ban quản trị, chủ đầu tư tòa nhà thực hiện đúng các trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Còn theo cư dân ở đây, nguyên nhân dẫn đến xảy ra sự việc là do chủ đầu tư cơi nới thêm diện tích để cho thuê văn phòng. Phần cơi nới không được gia cố chắc chắn trong khi cư dân nghĩ vẫn là phần ốp trần. Sự việc không được cảnh báo dẫn đến chung cư bị thủng trần. Cư dân cho hay, tầng 1 đến tầng 7 là phần chủ đầu tư quản lý, cho thuê, vì vậy việc cơi nới khi xảy ra sự việc thủng trần người dân mới biết.

{keywords}
Theo chuyên gia xây dựng, phần trần sàn này được làm rỗng ở giữa trên là tấm sàn dưới là tấm trần phần rỗng khoảng 30-40cm. Tấm sàn không phải là tấm chịu lực, tấm Aluminium là vật liệu hoàn thiện dùng để ốp trần, ốp cột trang trí, làm vách ngăn…lại chuyển sang làm sàn chịu lực

“Trước đây, tầng 2 toà nhà này cũng có 1 kho hàng chứa đầy nệm mút và ghế sofa nên rất dễ xảy ra cháy nổ. Sau khi kiến nghị nhiều mới chuyển đi, giờ thành văn phòng cho thuê”, một cư dân cho biết.

Trao đổi với PV VietNamNet, một chuyên gia xây dựng cho biết, nhìn vào hình ảnh khu vực xảy ra tai nạn có thể thấy phần trần sàn này được làm rỗng ở giữa trên là tấm sàn dưới là tấm trần phần rỗng khoảng 30-40cm.

“Tấm sàn không phải là tấm chịu lực, tấm Aluminium (Alu) là vật liệu hoàn thiện dùng để ốp trần, ốp cột trang trí, làm vách ngăn…lại chuyển sang làm sàn chịu lực thì lực nào chịu được, không ai làm trần sàn như vậy” – vị chuyên gia nói.

{keywords}
Tòa nhà HH1B chung cư Meco Complex, nơi xảy ra vụ việc

Cũng theo vị chuyên gia này, ở đây cần làm rõ khu vực này có làm đúng theo giấy phép xây dựng không.

“Nếu có trong giấy phép thì phần này chủ đầu tư phải trình cho cơ quan chức năng để thẩm định thiết kế, bảo đảm an toàn thì mới xây dựng. Nếu làm theo đúng quy trình trên thì không thể sập dẫn đến tai nạn như vậy được. Phần khu vực này chỉ vào khoảng 10m2 nhưng cần phải xác định rõ đơn vị nào thực hiện, đúng thiết kế hay cơi nới để làm rõ trách nhiệm kể cả vấn đề quản lý của chính quyền địa phương” – vị chuyên gia nhấn mạnh.

Hàng loạt sai phạm

Theo giới thiệu, tổ hợp Meco Complex được Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang hợp tác kinh doanh với Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam.

Theo phản ánh của cư dân, người dân còn bức xúc nhiều vấn đề trong thời gian ở đây như nguồn nước sinh hoạt kém chất lượng, phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhiều lần báo cháy giả.., chung cư tối thiểu phải có 3 thang máy nhưng hiện chỉ có 2 thang hoạt động...

{keywords}
Khu vực văn phòng nơi xảy ra vụ việc

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án này dính nhiều “lùm xùm” vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, ngày 6/9/2009, Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa đã kiểm tra, lập biên bản về việc chủ đầu tư xây dựng khu nhà vườn gồm 32 căn và làm cọc thí nghiệm khu nhà HH1, HH2 không có giấy phép. Chủ đầu tư vi phạm hành chính và bị phạt 30 triệu đồng.

{keywords}
Cảnh báo hố thang máy tại tòa nhà

Dự án từng bị dừng thi công trong hai năm. Thế nhưng sau khi hoàn thiện, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam thi công xây dựng tòa nhà HH1, HH2 sai với giấy phép.

Ngày 22/4/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ các hạng mục xây dựng sai phép trong thời hạn 60 ngày…

{keywords}
Từ tầng 1 đến tầng 7 toà nhà là phần chủ đầu tư quản lý, cho thuê

Trước đó, ngày 17/4/2014, Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam đã có báo cáo giải trình về quá trình thi công dự án, trong đó thừa nhận những vi phạm về trật tự xây dựng.

Tại tòa nhà HH1, theo giấy phép xây dựng là 21 tầng, tầng kỹ thuật mái chỉ được thi công cao 1,4m, nhưng chủ đầu tư xây cao 3m. Ngoài ra, tại tầng 21 của tòa nhà này, chủ đầu tư thi công 5 căn hộ diện tích lớn; đồng thời, từ tầng 10 đến tầng 14 xây ngăn không đúng giấy phép.

{keywords}
Chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh) từng dính nhiều "lùm xùm" vi phạm trật tự xây dựng
{keywords}
Sảnh mặt bằng tầng 1 bỏ trống, nhếch nhác

Tại tòa nhà HH2, theo giấy phép xây dựng là 19 tầng, chiều cao tầng kỹ thuật mái là 1,4m, nhưng chủ đầu tư cũng xây cao 3m. Sau khi giải trình, Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam cam kết xây dựng hoàn trả theo đúng giấy phép được cấp trong vòng từ 2 đến 3 tháng.

Tòa HH1 chung cư Meco Complex từng nằm trong danh sách chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở, thờ ơ với các quy định PCCC, coi thường tính mạng của cư dân.

Hoài Nam

Hà Nội: Thủng trần tòa nhà chung cư, đôi nam nữ rơi xuống đất nguy kịch

Hà Nội: Thủng trần tòa nhà chung cư, đôi nam nữ rơi xuống đất nguy kịch

Cơ quan chức năng quận Đống Đa, Hà Nội đang xác minh việc đôi nam nữ được phát hiện dưới nền nhà, phía trên là tấm trần bị thủng.