Với 49 phiếu ủng hộ và 51 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 6/12, gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 110,5 tỷ USD đã không qua được “cửa ải” cơ quan lập pháp này. Diễn biến đã đe dọa nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy viện trợ an ninh của Washington cho các nước đồng minh trước cuối năm 2023.

quoc hoi my.jpg

Theo Reuters, dự luật do Nhà Trắng đề xuất nhằm cung cấp 50 tỷ USD trợ giúp an ninh mới cho Ukraine, tiền cho viện trợ nhân đạo và kinh tế dành cho chính quyền ở Kiev, cũng như 14 tỷ USD giúp vũ trang cho Israel trong chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Để được thông qua, dự luật cần tối thiểu 60 phiếu ủng hộ từ tổng cộng 100 thành viên của Thượng viện. Tuy nhiên, mọi thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, nhà lập pháp độc lập thường bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ, lần này đã đứng về phe Cộng hòa sau khi bày tỏ lo ngại về việc tài trợ cho “chính sách quân sự hiện tại” của Israel chống người Palestine.

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng bỏ phiếu chống, để ông có thể trình lại dự luật chi tiêu khẩn cấp một lần nữa trong tương lai. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Schumer đã lưu ý những rủi ro nếu Ukraine thất bại trong cuộc xung đột với Nga.

Báo The Hill cho biết, phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang tìm cách ràng buộc việc phê duyệt viện trợ quân sự cho nước ngoài với các chính sách kiểm soát biên giới và di cư chặt chẽ hơn ở khu vực phía nam đất nước giáp Mexico.

Ngay cả khi dự luật được Thượng viện thông qua, nó vẫn cần sự phê duyệt của Hạ viện. Trong khi, hàng chục hạ nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã bỏ phiếu chống lại việc viện trợ cho Ukraine.