Theo hãng tin Reuters, đây là tuyên bố hôm 5/12 của ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây cũng là lời thừa nhận thẳng thắn nhất từ một quan chức cấp cao Kiev, giữa lúc Ukraine rơi vào tình thế không chắc chắn có thể tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) khi mà xung đột Nga – Ukraine vẫn kéo dài. 

Ông Yermak nhận định nếu khoản viện trợ bị hoãn lại, “điều này dẫn tới khả năng rất cao là Ukraine không thể tiếp tục giải phóng các khu vực, và gây ra rủi ro lớn bị thua trong xung đột”. 

nga ukraine 4.jpg
Binh sĩ Ukraine hoạt động ở gần tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Hôm 4/12, các quan chức Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ đang gần hết thời gian, và sắp cạn tiền để hỗ trợ cho Ukraine. 

Hồi tháng 10, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp gần 106 tỷ USD để hỗ trợ cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Mỹ. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ lại phản đối yêu cầu này. 

Ông Yermak cũng chỉ ra mối đe dọa khi thiếu vắng khoản hỗ trợ trực tiếp từ các nước. Bởi chính phủ Ukraine dự báo sẽ bị thâm hụt ngân sách 43 tỷ USD vào năm 2024.

“Đó là lý do tại sao điều cực kỳ quan trọng là khoản viện trợ cần được bỏ phiếu thông qua càng sớm càng tốt”, quan chức cấp cao Ukraine nói.  

Ông Yermak đang có chuyến thăm thứ 2 tới Washington chỉ trong vòng vài tuần. Ông cho biết đã có kế hoạch hối thúc các nhà lập pháp và quan chức chính phủ Mỹ về tầm quan trọng của việc Quốc hội phê duyệt gói viện trợ mới.

Ukraine đã tiến hành cuộc phản công lớn trong năm nay, nhưng không thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga. Trong khi đó, Nga tiếp tục triển khai tấn công ở phía đông Ukraine.