Theo hãng tin RT, chia sẻ trên Telegram, ông Aleksandr Bogomaz, Thống đốc vùng Bryansk, cho hay vụ tấn công của Ukraine hôm 9/4 đã làm cháy một nhà dân, và phá hỏng vài chiếc ô tô. Ông Bogomaz khẳng định, vụ pháo kích của Ukraine đã nhắm vào trung tâm của làng Klimovo. Trong khi đó, vùng Bryansk nằm cách biên giới Nga – Ukraine chỉ 12km. 

nga ukraine 39.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: New York Times

“Một phụ nữ, và một trẻ em đã thiệt mạng. Theo thông tin sơ bộ, 3 người khác cũng đã bị thương. Họ đang được hỗ trợ y tế”, ông Bogomaz cho biết.

Theo truyền thông Nga, Klimovo trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công bằng súng cối của Ukraine. Theo đó, 10 quả đạn đã rơi xuống khu vực trung tâm làng. Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy, một cửa hàng bách hóa ở địa phương cũng bị hư hại nhẹ trong vụ pháo kích.

Mỹ gửi vũ khí tịch thu của Iran cho Kiev

Hôm 9/4, quân đội Mỹ cho biết đã chuyển cho Ukraine hàng nghìn vũ khí, và hơn 500.000 viên đạn. Đây là số vũ khí bị tịch thu hơn một năm trước, khi chúng được Iran vận chuyển cho nhóm vũ trang Houthi ở Yemen.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho hay số vũ khí được Mỹ chuyển đến Kiev vào ngày 4/4 "đủ trang bị" cho một lữ đoàn Ukraine. Một lữ đoàn bộ binh thường có 3.500 - 4.000 quân, song con số chính xác của lữ đoàn Ukraine không được tiết lộ.

Bình luận về thông tin trên, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc nói, “chúng tôi không thể bình luận về số vũ khí này, vì chúng chưa bao giờ thuộc về chúng tôi”.

Theo CENTCOM, số vũ khí được gửi cho Kiev là hơn 5.000 khẩu súng trường tấn công AK-47, các súng máy, súng bắn tỉa, súng phản lực chống tăng, cùng hơn 500.000 viên đạn.

CENTCOM nhấn mạnh, số đạn này bị tịch thu từ 4 tàu "không quốc tịch" bị tàu hải quân Mỹ và tàu của các lực lượng đối tác chặn lại trong khoảng thời gian từ ngày 22/5/2021 – 15/2/2023.

Cũng theo CENTCOM, đây là những vũ khí được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chuyển cho nhóm vũ trang Houthi.

Nga tố Ukraine tiếp tục tấn công nhà máy Zaporizhzhia

Hôm 9/4, Nga cho hay Ukraine ngày thứ 3 liên tiếp tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bằng máy bay không người lái (UAV). Mục tiêu của vụ tấn công là trung tâm đào tạo tại nhà máy. Nga thông báo không có thương vong trong vụ việc. 

Theo hãng tin Reuters, Ukraine khẳng định không có bất cứ hành động nào chống lại các cơ sở hạt nhân. 

Ông Andriy Yusov, phát ngôn viên Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine (DIU), cho biết “lập trường của Ukraine rất rõ ràng và dứt khoát. Chúng tôi không thực hiện bất kỳ hành động quân sự, hay khiêu khích nào đối với các cơ sở hạt nhân”.

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết vụ tấn công bằng UAV vào trung tâm đào tạo của nhà máy Zaporizhzhia xảy ra chỉ 10 phút, sau khi các đại diện của phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đi qua.

Nga nắm quyền kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào năm 2022, ngay sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Cả Moscow và Kiev đã nhiều lần cáo buộc nhau là thủ phạm tấn công nhà máy này.