“Sự giúp đỡ này có thể củng cố năng lực quốc phòng của Ukraine, hiện trong tình thế nghiêm trọng. Hỗ trợ cho Ukraine là vấn đề về đoàn kết và quan trọng đối với an ninh Thụy Điển”, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Mikael Damberg và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist. Ảnh: Regeringskansliet

“Cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn rất nghiêm trọng, nên tôi công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 578 triệu Krona, tương đương 59 triệu USD, cho Kiev. Dự kiến, Ngân hàng Trung ương Ukraine sẽ nhận được số tiền trên. Ngoài ra, 6,1 triệu USD được đề xuất gửi đến một quỹ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập”, ông Damberg nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Hultqvist nói rằng, chính quyền Ukraine từ lâu đã yêu cầu hỗ trợ về chính trị, kinh tế và quân sự nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước Nga”. 

“Gói viện trợ mới không chỉ có súng bắn tỉa bán tự động Barrett M82 cùng đạn dược, 5.000 vũ khí chống tăng khác mà còn cả một số tên lửa chống hạm Robot 17, loại vũ khí mà Kiev yêu cầu. Robot 17 sẽ giúp tăng cường khả năng đánh trả các đòn tấn công của Nga”, ông Hultqvist nói.

Ông Zelensky cảnh báo ‘thời kỳ đen tối’

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong trường hợp Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine thì “thời kỳ đen tối sẽ đến với tất cả mọi người ở châu Âu”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 2/6. Ảnh: president.gov.ua

“Nếu Ukraine giành được thắng lợi trong cuộc chiến, thì toàn bộ người dân châu Âu sẽ tiếp tục 'hưởng thụ' sự tự do của họ. Nhưng nếu ai đó, người muốn phá hủy bất kỳ sự tự do ở Ukraine và châu Âu, chiến thắng, thì thời kỳ đen tối sẽ xảy ra với mọi người trên châu lục này”, hãng tin AP dẫn lời ông Zelensky phát biểu trước Hạ viện Luxembourg hôm 2/6.

Theo ông Zelensky, Nga đã kiểm soát được gần 20% diện tích lãnh thổ Ukraine, một khu vực “rộng hơn lãnh thổ ba nước Bỉ, Hà Lan và Luxembourg cộng lại”, và có hàng chục nghìn người dân Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự nổ ra. 

“Cần thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Ngay khi gói biện pháp trừng phạt thứ sáu có hiệu lực, thì tất cả chúng ta nên chuẩn bị cho gói trừng phạt thứ bảy”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine nói không có kế hoạch rút quân khỏi Severodonetsk 

Phó cục trưởng Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksii Hromov hôm 2/6 cho biết, nhiều cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk.

“Về việc rút quân, lực lượng vũ trang Ukraine đang tham gia bảo vệ Severodonetsk không có nhiệm vụ như vậy. Các đơn vị sẽ chiến đấu bằng tất cả lực lượng, phương tiện và nguồn lực sẵn có”, trang tin CNN dẫn lời ông Hromov nói. 

“Tôi thừa nhận nguy cơ thành phố rơi vào tay đối phương là có. Trong trường hợp của Severodonetsk, chúng tôi buộc phải phòng thủ dọc theo bờ sông Siverskyi Donets cũng như chiến đấu từ các khu vực đô thị. Binh sĩ Nga sẽ bao vây quân đội chúng tôi”, ông Hromov nói thêm.

Ukraine tuyên bố hơn nửa thành phố Lysychansk bị phá hủy

“Khoảng 60% công trình ở thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine, đã bị phá hủy. Những cuộc pháo kích không ngừng nghỉ đã khiến việc cung cấp điện và khí đốt, các dịch vụ như điện thoại và internet bị gián đoạn”, người đứng đầu cơ quan quân sự-dân sự thành phố Lysychansk, ông Oleksandr Zaika nói với hãng tin AP.

“Một trong những tuyến đường quan trọng cho việc tiếp tế và sơ tán người dân, đường cao tốc Bakhmut-Lysychansk, vẫn hoạt động nhưng bị bắn phá liên tục. Khoảng 20.000 người trong tổng số 97.000 dân thường ở Lysychansk đã rời bỏ thành phố”, ông Zaika nói thêm.

Tuấn Trần