Tờ Ukrinform dẫn thông cáo từ Thụy Điển cho hay, phần lớn số tiền trên sẽ được chuyển qua một quỹ của Anh và một quỹ khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để “mua sắm trang thiết bị quốc phòng, huấn luyện quân sự cùng nhiều thứ khác cho Ukraine”.

Ảnh minh họa: Military Today 

“Gói viện trợ này cũng bao gồm việc cho phép các phi công Ukraine được lái thử chiến đấu cơ JAS 39 Gripen của chúng tôi”, thông cáo viết. 

Theo số liệu thống kê từ trang Oryxspioenkop, Thụy Điển kể từ tháng Hai năm ngoái tới nay đã chuyển giao cho Ukraine một số hệ thống phòng không RBS-70; tên lửa chống tăng có điều khiển NLAW; 15.000 súng chống tăng AT-4 cùng một lượng đạn pháo cỡ 155mm có trị giá 43 triệu Euro. Dự kiến, Stockholm sẽ viện trợ cho Kiev “một số bộ phận quan trọng của hệ thống phòng không IRIS-T; 8 pháo tự hành Archer; 10 xe tăng Leopard 2A5 và 50 xe chiến đấu bộ binh CV 90 trong thời gian tới”.

Anh nói Nga tăng cường không quân ở miền nam Ukraine

Tình báo Anh hôm nay (17/6) cho biết, quân đội Nga gần đây đã có động thái điều chuyển một lượng lớn trực thăng tấn công tới khu vực miền nam Ukraine.

“Những bức ảnh chúng tôi thu thập được cho thấy, quân đội Nga đã bổ sung 20 chiếc trực thăng tới sân bay Berdyansk ở đông nam Ukraine, cách tiền tuyến khoảng 100km. Trong một cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa các biện pháp quân sự đường không và các phương thức ứng phó, khả năng Moscow đã giành được lợi thế ở miền nam Ukraine, nhất là với những chiếc trực thăng tấn công sử dụng tên lửa tầm xa nhằm vào những mục tiêu trên mặt đất”, thông cáo viết.

Theo tờ The Guardian, thông cáo trên được tình báo Anh đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga gần đây thường xuyên sử dụng trực thăng tấn công để ngăn cản các đợt tiến quân bằng thiết giáp của Ukraine.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về nội dung bản thông cáo trên.