Theo Defense Express, trong ngày 15/6, Đại tá Serhii Yaremenko - Chỉ huy Lữ đoàn tên lửa phòng không số 96, đã có cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine. Ông Yaremenko đã chia sẻ cách lực lượng Ukraine sử dụng tổ hợp Patriot để đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Ông cho biết, các binh sĩ Ukraine đã nhanh chóng hoàn thành khoá huấn luyện sử dụng Patriot. Thời gian thông thường để làm quen với tổ hợp này là 9-12 tháng, nhưng binh sĩ Ukraine chỉ cần 3 tháng.

Theo ông, các khoá huấn luyện Patriot tập trung vào việc bắn hạ mối đe doạ trên không một cách chi tiết và cụ thể. Những mục tiêu được sử dụng trong việc huấn luyện được mô phỏng theo thông số kỹ thuật của các loại tên lửa mà Nga hay sử dụng.

Hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: DE

Chỉ một thời gian ngắn sau khi tiếp nhận khẩu đội Patriot đầu tiên, lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn thành công một tên lửa Kh-47 Kinzhal. Theo ông Yaremenko, họ chỉ xác định được loại tên lửa mà mình đã bắn hạ sau khi phân tích các mảnh vỡ.

Dù đã có thành công bước đầu, nhưng việc có thể ngăn chặn các mối đe doạ trên không một cách bài bản lại là một câu chuyện khác. Thử thách thực sự tới với lực lượng phòng không Ukraine vào ngày 16/5, khi Nga thực hiện một đợt tập kích tên lửa diện rộng.

"Chúng tôi phát hiện ra 16 tên lửa đạn đạo đồng thời tiến đến từ nhiều hướng, hầu hết đều nhắm vào tổ hợp Patriot. Tôi luôn tự hào về các sĩ quan của mình, nhưng cũng phải ngạc nhiên trước sự bình tĩnh của họ. Không có chút lo lắng hay chần chừ nào, họ chia các mục tiêu cần đánh chặn thành nhiều khu vực và bắn hạ chúng ở khoảng cách gây ra thiệt hại nhỏ nhất", ông Yaremenko nói.

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã phóng 6 tên lửa Kinzhal và 10 tên lửa đạn đạo (Iskander hoặc S-400) vào ngày 15/6, nhưng tất cả đều bị đánh chặn. Trong vòng 1 tháng qua, phòng không nước này đã đánh chặn tổng cộng 80 mục tiêu trên không bằng hệ thống tên lửa Patriot.