Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty what3words vừa diễn ra ngày 2/6 tại Hà Nội.

Hợp tác này nhằm mang đến cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức giải pháp công nghệ hiện đại giúp tối ưu hoạt động bưu chính chuyển phát, vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần phục vụ thương mại điện tử, giảm chi phí logistics.

Là phương thức chia sẻ địa chỉ chính xác và đơn giản, what3words có thể hoạt động không cần Internet. Hiện what3words đã được phát triển cho 54 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt, và có thể sử dụng miễn phí cho cả thiết bị iOS và Android, cũng như trên bản đồ trực tuyến what3words.com.

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Post Lê Quốc Anh và ông Chris Sheldrick, đồng sáng lập kiêm CEO what3words ký kết thỏa thuận hợp tác. 

Theo hợp tác mới ký kết giữa Vietnam Post và what3words, nền tảng địa chỉ số của Việt Nam đã được tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words. Nhờ đó, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam có thể sử dụng nền tảng địa chỉ số do Vietnam Post xây dựng, để tra cứu địa chỉ what3words bằng cách sử dụng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào trên bản đồ.

Với hệ thống chia bản đồ thế giới thành một lưới các ô vuông có kích thước 3×3 mét và được gắn 1 mã gồm 3 từ duy nhất cho mỗi ô vuông, what3words khi tích hợp vào nền tảng địa chỉ số sẽ cho phép người dùng tìm kiếm bằng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào để khám phá địa chỉ what3words, song song với địa chỉ đường phố và địa chỉ số, qua đó dễ dàng định vị, tìm kiếm vị trí cần đến.

Thực tế, hệ thống địa chỉ theo đường phố ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới còn tồn tại nhiều bất cập, chẳng hạn như không phải lúc nào cũng dẫn đến đúng nơi; mã bưu chính thì ít được dùng; địa chỉ lắm khi khá dài và phức tạp, hay đôi khi tên đường còn trùng lặp.

Mạng lưới đường sá ở Việt Nam có nhiều ngõ ngách, với những hẻm nhỏ không có tên. Tình trạng này khiến mỗi khi cần nhận bưu kiện gì, người dùng dịch vụ chuyển phát lại phải canh điện thoại để chỉ đường cho shipper tìm đến đúng nơi. Việc này gây ra nhiều phiền nhiễu và tốn thời gian của tất cả các bên.

Vì thế, việc tích hợp công nghệ định vị của what3words vào nền tảng địa chỉ số sẽ góp phần giải quyết vấn đề trên. Bởi lẽ, thay vì người dùng phải nhớ chuỗi số của địa chỉ số khó nhớ thì giờ họ chỉ cần nhớ 3 từ ngẫu nhiên gắn với địa chỉ đó. Để chia sẻ vị trí, người dùng có thể nhắn cho nhau 1 dãy số hoặc cụm 3 từ gắn với địa chỉ.

Nền tảng địa chỉ số diachiso.gov.vn hiện đã tích hợp công nghệ định vị của what3words. 

Phát biểu tại Lễ ký ghi nhớ hợp tác, ông Phan Thảo Nguyên, Thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Post nhấn mạnh, hợp tác này là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu đưa mỗi địa chỉ hành chính được gắn kết với một địa chỉ số, mỗi người dân đều nắm được thông tin về địa chỉ số của mình, từ đó đưa địa chỉ số vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.

Theo Phó Tổng giám đốc Vietnam Post Lê Quốc Anh, Vietnam Post đã tham gia xây dựng và vận hành nền tảng địa chỉ số, góp phần phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính. Đặc biệt, địa chỉ số quốc gia kết hợp với bản đồ số đã được tạo ra để hỗ trợ thương mại điện tử, bưu chính số, và mang đến cho người dùng những tiện ích như tra cứu, tạo mã, định vị, chia sẻ địa chỉ, tìm đường và quản lý thông tin địa điểm.

“Nền tảng địa chỉ số có độ chính xác cao do Vietnam Post tham gia xây dựng và vận hành khi kết hợp what3words với thế mạnh là khả năng “biến” những chuỗi địa chỉ, mã postcode dài, khó nhớ thành địa chỉ 3 từ, dễ nhớ, dễ trao đổi, sẽ mang lại một trải nghiệm mới cho khách hàng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của chúng tôi”, ông Lê Quốc Anh chia sẻ thêm.

Trần Thị Ngọc Minh, Lê Tuyết Nhung, Nguyễn Thái Khang, Hồ Văn Giáp, Trần Thị Mỹ Hòa