CNN đưa tin, sự việc trên xảy ra vào ngày 17/3. Đây là cuộc chạm trán thứ hai trong tuần này giữa các tiêm kích của NATO với máy bay Nga, trong quá trình các nước NATO thực hiện nỗ lực giám sát chung trên không ở khu vực.

Trước đó, các máy bay chiến đấu của Anh và Đức cũng đã được lệnh xuất kích để chặn một máy bay của Nga gần không phận Estonia vào ngày 14/3. Sự việc xảy ra ít giờ sau khi một chiếc máy bay không người lái (UAV) do thám của quân đội Mỹ rơi ở Biển Đen sau cuộc đối đầu với với tiêm kích Nga.

Máy bay vận tải Tu-134 của Nga. Ảnh: Reuters

Thông báo của Không quân Hoàng gia Anh vào ngày 18/3 cho biết, hai tiêm kích Typhoon đã chặn “máy bay vận tải Tu-134 của quân đội Nga mà NATO gọi là Crusty, khi chiếc máy bay này đang được hai chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 Flanker và một máy bay vận tải quân sự AN-12 Cub hộ tống”. 

Theo tuyên bố, việc đánh chặn như trên không phải là chuyện bất thường đối với các máy bay quân sự của NATO, nhưng đây là lần đầu tiên hai nước thành viên NATO cùng triển khai nhiệm vụ giám sát trên không. 

Không quân Hoàng gia Anh nhấn mạnh, hoạt động này nhằm đảm bảo Anh, Đức và các quốc gia NATO khác cùng “sát cánh với đồng minh Estonia trong thời điểm căng thẳng hiện nay”.

"Chúng tôi đã nhanh chóng xác định máy bay Nga, và sau đó theo dõi khi nó bay gần không phận NATO", ông Richard Leask, chỉ huy Không quân Hoàng gia Anh nói. 

Cũng theo ông Leask, các nhiệm vụ giám sát trên không giúp NATO xác định bất kỳ máy bay nào cần quan tâm, “đảm bảo chúng tôi biết họ là ai”, và giữ an toàn cho người dân trong không phận.

“Đây là một phần của việc trở thành phi công lái chiến đấu cơ, và là điều mà chúng tôi và các đồng nghiệp Đức cùng nhau huấn luyện để có thể làm được”, ông Leask nói thêm. 

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục công khai kêu gọi phương Tây viện trợ máy bay quân sự. Kiev cho rằng tiêm kích là vũ khí cần thiết khẩn cấp có thể giúp quân đội Ukraine chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga.

Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự nhận định các nước thành viên NATO dường như sẽ không gửi cho Ukraine những tiêm kích hiện đại.