Theo ABC News, F-22 Raptor vốn được coi là một trong những vũ khí đáng sợ nhất trên bầu trời. Các quan chức không quân Mỹ từng nói rằng, F-22 là tiêm kích mà không máy bay chiến đấu hiện tại hoặc tương lai gần nào có thể so sánh được. Tuy nhiên, tiêm kích này đã từng bị đánh bại bởi Eurofighter Typhoon trong một cuộc tập trận diễn ra cách đây hơn 10 năm.

Vào năm 2012, F-22 lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc tập trận quốc tế "Red Flag" tổ chức ở Alaska, Mỹ. Tại đây, tiêm kích có chi phí phát triển lên tới 80 tỷ USD của Mỹ đã không thể hiện được sự vượt trội nào trong bài tập cận chiến với Eurofighter Typhoon.

Tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: USAF

Chiếc Eurofighter tham gia cuộc tập trận khi ấy được điều khiển bởi một phi công người Đức, người đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi mình có thể đánh bại được máy bay Mỹ. "Tôi nghĩ rằng khi đối đầu 1-1 ở cự ly gần, F-22 đã mất đi những lợi thế đắt giá vốn có", phi công này chia sẻ.

Tuy vậy, ngay khi chuyển sang các bài tập tác chiến tầm xa, F-22 nhanh chóng thể hiện sự vượt trội của mình. Vốn được thiết kế để giao chiến với nhiều mục tiêu từ khoảng cách an toàn, tiêm kích của Mỹ đã không cho các đối thủ bất kỳ cơ hội nào để tiếp cận nó.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon của Đức. Ảnh: Wikipedia

"Ngay cả khi đã làm tốt nhất mọi thứ có thể, chiếc Eurofighter của tôi không thể đến gần phạm vi 30km xung quanh chiếc F-22. Nếu không thể nhìn thấy F-22 trong tầm mắt, rất khó để đánh bại nó", phi công người Đức nhận xét.

"Với khả năng tàng hình vượt trội, F-22 có thể tiêu diệt các nguy cơ trên không từ xa. Các bài tập cận chiến là một phần để đánh giá khả năng của tiêm kích, không phải tất cả", Trung tá Tadd Sholtis - phát ngôn viên không quân Mỹ ở thời điểm đó cho biết.

Việt Dũng