Theo Avicionline, trong ngày 8/1, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng tải hình ảnh đầu tiên của nguyên mẫu tiêm kích TF-X. Nguyên mẫu của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 này sẽ được ra mắt chính thức vào ngày 18/3.

Nguyên mẫu tiêm kích thế hệ 5 TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Twitter

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, TF-X (hay còn gọi là MMU) là tiêm kích đa nhiệm thế hệ 5, được thiết kế để giành lợi thế trong các cuộc đối đầu trên không. Theo dự kiến, tiêm kích này sẽ thay thế hoàn toàn vị trí của F-16 trong không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2030.

TF-X có chiều dài 21m, sải cánh dài 14m ,vận tốc tối đa Mach 1.8 (khoảng 2.200 km/h), trần bay tối đa 16,8km. Phiên bản hoàn thiện của TF-X sẽ được tích hợp radar AESA, hệ thống tác chiến điện tử tích hợp AI và các tên lửa hiện đại nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Một điểm đáng chú ý khác là các bộ phận thân vỏ của tiêm kích này sẽ được sản xuất bằng công nghệ in 3D. 

Thông số kỹ thuật của TF-X. Ảnh: Avicionline

Nguyên mẫu đầu tiên của TF-X sẽ sử dụng 2 động cơ GE F110 được sản xuất trong nước. Tuy vậy, phiên bản chính thức sẽ được trang bị một động cơ tốt hơn với sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài như Rolls Royce hay General Electric. Các thông tin về tiết diện phản xạ radar (để đánh giá khả năng tàng hình) của TF-X chưa được công bố.

Nếu nghiên cứu và sản xuất thành công, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là quốc gia thứ 4 trên thế giới sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ 5. Các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hiện tại trên thế giới bao gồm bộ đôi F-22 và F-35 của Mỹ, Su-57 của Nga và J-20 của Trung Quốc.

Việt Dũng