Theo Navy Times, trong ngày 10/7 (giờ địa phương), hải quân Mỹ đã thông báo về việc một tiêm kích F/A-18 Super Hornet (Ong bắp cày) bị "cuốn bay" khỏi tàu sân bay USS Harry S. Truman đang làm nhiệm vụ tại biển Địa Trung Hải.

Cụ thể, Hạm đội 6 của hải quân Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra khi một cơn bão kèm mưa lớn ập tới vùng biển Iona. Thời điểm đó, mẫu hạm USS Harry S. Truman đang nhận tiếp tế từ 2 tàu USNS Robert E. Peary và USNS Supply. Việc nhận hậu cần đã diễn ra thành công, nhưng có một chiến đấu cơ F/A-18 bị gió lớn cuốn xuống biển. Tại thời điểm đó, không có một sỹ quan ở trên máy bay và cũng không có ai ở gần khu vực đỗ của nó.

Tiêm kích F/A-18 Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay Harry S. Truman. Ảnh: US Navy

"Một thủy thủ đã bị thương nhẹ vì cơn bão, không có gì quá nghiêm trọng và anh ấy sẽ sớm trở lại làm nhiệm vụ. Người này không liên quan tới trường hợp chiếc Super Hornet bị thổi xuống biển, cả tàu sân bay và chiếc tiêm kích đều ở trạng thái bình thường trước khi vụ việc diễn ra", Richlyn Ivey - người phát ngôn Hạm đội 6 cho biết.

Hiện tại, hải quân Mỹ vẫn đang điều tra thông tin chi tiết về vụ việc để đưa ra kết luận cuối cùng, song song với đó là một kế hoạch trục vớt cũng đang được thảo luận.

Tàu sân bay USS Harry S. Truman được triển khai tới vùng Địa Trung Hải vào tháng 12 năm ngoái, do lo ngại những bất ổn an ninh trong khu vực. Kể từ đó, mẫu hạm này đã liên tục tuần tra ở Đông Âu, di chuyển giữa biển Ionian và Adriatic, cũng như tham gia hỗ trợ huấn luyện cho các đồng minh. Cùng với tàu tuần dương USS San Jacinto hạm đội khu trục 28, USS Harry S. Truman sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tại vùng Địa Trung Hải cho tới tháng 8.

F/A-18 Super Hornet là tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay kiêm máy bay tấn công, được đưa vào biên chế các đơn vị của hải quân Mỹ vào năm 1999. "Ong bắp cày" có chiều dài 18,31m, sải cánh 13,62m, có thể đạt tốc độ lên tới 2.000km/h. Với trọng tải tối đa là 8 tấn, chiến cơ này có thể mang theo những loại vũ khí hiện đại nhất như tên lửa tầm trung AIM-120 AMRAAM hay bom lượn GBU-53/B StormBreaker.

Việt Dũng