Nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của hải quân Trung Quốc đã tham gia vào ngày thứ 3, cũng là ngày cuối cùng của cuộc tuần tra cảnh báo chiến đấu và đợt diễn tập mang tên "Liên Hợp Lợi Kiếm" của Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, các chiến hạm của Trung Quốc đã thực hành tấn công vào tàu đối phương đang bỏ trốn và phong tỏa đường biển, trong lúc các đơn vị khác cũng tiếp tục diễn tập phong tỏa và cùng tấn công.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin trong cuộc tập trận, một số tàu khu trục và tàu hộ vệ Trung Quốc đã thực hiện các nhiệm vụ tuần tra chiến đấu trấn áp, đồng thời thực hành huấn luyện tấn công các tàu đối phương đang chạy trốn và phong tỏa hàng hải. 

Nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông bao gồm ít nhất 6 tàu gồm tàu sân bay Sơn Đông, tàu khu trục 10.000 tấn Type 055, tàu khu trục Type 052D, 2 khinh hạm Type 054A và tàu tiếp tế toàn diện Type 901 tham gia diễn tập. 

Đặc biệt, trong video được công bố, một tiêm kích J-15 được nhìn thấy cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông và mang theo 4 tên lửa.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan (Trung Quốc) cũng xác nhận sự xuất hiện của tiêm kích J-15 trong thông báo hôm nay. Phía Đài Loan cho biết đã phát hiện 70 máy bay và 11 tàu của Trung Quốc hoạt động xung quanh hòn đảo. Lần đầu tiên, 4 chiến đấu cơ J-15 Trung Quốc được phát hiện bay trên vùng biển phía đông đảo Đài Loan.

Hôm qua, vào ngày tập trận thứ 2, Chiến khu Đông Bộ cũng đã tổ chức các hoạt động mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào "những mục tiêu quan trọng trên đảo Đài Loan và các vùng biển xung quanh". Trong video được CCTV tường thuật, các tên lửa thông thường và bệ phóng rocket tầm xa trên đất liền, máy bay chiến đấu trên không và tàu chiến trên biển của Trung Quốc đồng loạt tấn công từ nhiều hướng nhằm vào đảo Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận quân sự quanh đảo Đài Loan để phản ứng việc lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ, gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau chuyến thăm Mỹ Latinh gần đây.