"Máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-34 đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Phi hành đoàn đầu tiên thực hiện nhiệm vụ thành công sẽ được nhận giải thưởng của Nhà nước", quan chức trên nói ngày 3/9. 

Kinzhal là hệ thống tên lửa đạn đạo siêu vượt âm mới nhất của Nga được trang bị cho chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31K. Tên lửa này có tín hiệu radar thấp và khả năng cơ động cao, được thiết kế để tấn công các mục tiêu bộ binh và hải quân. 

Hệ thống tên lửa Kinzhal bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm từ tháng 12/2017. Quân đội Nga lần đầu tiên chính thức sử dụng tên lửa này trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào 18/3/2022. 

Tổng thống Ukraine đề cử tân Bộ trưởng Quốc phòng

Hãng Reuters và Sky News đưa tin, đêm qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov bị bãi nhiệm và thay thế ông này là một chính trị gia người Tatar - Rustem Umerov. 

Người đứng đầu Ukraine nói, ông hy vọng Quốc hội sẽ phê chuẩn bổ nhiệm ông Umerov và "ông Umerov không cần bất kỳ lời giới thiệu bổ sung nào". 

Ông Rustem Umerov, 41 tuổi, thuộc đảng đối lập Holos, từng là người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine kể từ tháng 9/2022. Bộ trưởng Quốc phòng được đề cử này đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều nỗ lực nhân đạo khác nhau, gồm cả trao đổi tù binh chiến tranh, tù nhân chính trị, trẻ em, sơ tán dân thường khỏi các khu vực có xung đột. 

Ông Umerov cũng là thành viên chủ chốt của phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga về thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc hỗ trợ. Kể từ tháng 12/2020, ông Umerov đảm nhận vai trò đồng chủ trì sáng kiến ngoại giao Nền tảng Crưm.