Trang President.gov.ua dẫn bài phát biểu đêm 3/9 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, quyết định bãi nhiệm ông Reznikov của giới lãnh đạo nước này là nhằm giúp Bộ Quốc phòng Ukraine “có những cách tiếp cận mới trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự với Nga đã bước sang tháng thứ 19”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov. Ảnh: Mil.gov.ua

“Tôi đã đưa ra quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Ông Reznikov đã điều hành Bộ Quốc phòng Ukraine trải qua hơn 550 ngày xung đột. Đồng thời, tôi cũng đề cử cựu Đại biểu Nhân dân Rustem Umerov vào vị trí này. Cơ quan lập pháp Ukraine hiểu rõ về ông Umerov, và tôi mong quốc hội sẽ ủng hộ cho ứng viên này”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu.

Theo CNN, việc ông Reznikov buộc phải rời chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine có liên quan tới nhiều bê bối gần đây xoay quanh vấn đề tuyển quân. Dù ông Reznikov không dính líu tới bất kỳ vụ việc nào trong số đó, nhưng chúng đã gây tổn hại cho uy tín của ông này.

Giao tranh dữ dội ở đông Ukraine 

CNN dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng miền Đông Ukraine Illia Yevlash trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 3/9 nói rằng, nhiều cuộc giao tranh dữ dội giữa binh sĩ nước này và quân Nga đang xảy ra theo hướng mặt trận Kupiansk/Lyman, khi lực lượng vũ trang Moscow tiếp tục điều hàng nghìn binh sĩ dự bị tới hướng này để ngăn chặn đà phản công của quân đội Ukraine.

“Quân đội Nga riêng trong ngày 2/9 đã pháo kích 570 lần vào nhiều vị trí của các đơn vị Ukraine, đồng thời thực hiện nhiều cuộc không kích bằng máy bay. Theo số liệu của chúng tôi, phía đối phương cùng ngày đã tổn thất 126 binh sĩ, 7 máy bay không người lái, một kho đạn và một khí tài”, ông Yevlash nói.

Trong khi đó, thông cáo được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau đó tuyên bố rằng các đơn vị vũ trang Moscow trước đó một ngày đã ngăn chặn hai cuộc phản công được quân đội Ukraine thực hiện ở vùng Donbass. 

“Các đơn vị thuộc Cụm quân Trung tâm đã phối hợp cùng lực lượng không quân và pháo binh để đẩy lui hai cuộc tấn công của lữ đoàn số 5 thuộc Vệ binh quốc gia Ukraine và lữ đoàn đặc nhiệm số 12 của quân đội Ukraine lần lượt tại các khu định cư Grigorovka ở Donetsk và Kuzmino thuộc Luhansk”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga, viết.

Các hãng tin độc lập cho tới nay chưa để xác minh những tuyên bố được cả hai phía đưa ra.

Lính Ukraine ‘ấn tượng’ với xe tăng Anh

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 3/9 cho hay, binh sĩ nước này khá ấn tượng với xe tăng Challenger 2 khi loại khí tài này thử lửa nơi tiền tuyến.

Xe tăng Challenger 2 Ukraine tham chiến nơi tiền tuyến. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine/ X

“Có thể nói, loại xe tăng này giống như một khẩu súng bắn tỉa vậy… Không nghi ngờ gì khi nó lập kỷ lục thế giới khi bắn trúng một xe tăng T-55 ở khoảng cách hơn 5km. Loại xe tăng này có ưu điểm là tầm bắn xa và rất chính xác”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine đăng trên mạng xã hội X dẫn lời một quân nhân cho biết.

Theo người quân nhân trên, kho đạn trên Challenger 2 được đặt “ở vị trí mà ngay cả khi xe tăng trúng đạn của đối phương, thì cũng khó có thể bị kích nổ”.