Hàng công tuyển Việt Nam để lại nhiều nỗi lo khi chỉ ghi 2 bàn trong số 5 trận đấu gần đây (3 trận giao hữu, 2 trận chính thức). Ở trận đấu gần nhất gặp Iraq trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026, đội bóng của HLV Philippe Troussier thậm chí còn không có một cú sút nào về phía khung thành đối phương.

Với mục tiêu giành vé vào vòng 3 World Cup 2026 và vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023, các chân sút tuyển Việt Nam phải hoàn thành được nhiệm vụ là ghi bàn thắng. Trọng trách này đang được đặt lên vai những Tiến Linh, Tuấn Hải, Văn Toàn...

Tín hiệu vui đến với HLV Philippe Troussier ngay sau khi kết thúc đợt tập trung trong tháng 11 là màn tỏa sáng của các tiền đạo. Ở trận đá bù vòng 1 V-League 2023/24 giữa Bình Dương vs Hà Nội FC, Tuấn Hải có một siêu phẩm từ khoảng cách tới 60m, mang về chiến thắng 1-0 cho đội bóng Thủ đô.

tuan hai 4.jpg
Tuấn Hải có phong độ tốt ở CLB

Pha ghi bàn cực đẳng cấp của Tuấn Hải cho thấy anh vẫn là một trong những chân sút hàng đầu của V-League và tuyển Việt Nam. Trước đó, cầu thủ sinh năm 1998 cũng có 3 bàn thắng ở AFC Champions League 2023/24.

Không chỉ có Tuấn Hải, Văn Toàn cũng đang tìm lại cảm giác ghi bàn. Sau hơn 1 năm tịt ngòi ở tuyển Việt Nam, Văn Toàn ghi bàn trở lại ở vòng loại World Cup 2026 với bàn thắng vào lưới Philippines trong trận thắng 2-0 trên sân khách.

Gần nhất, Văn Toàn là tác giả của bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Nam Định trong trận tiếp đón Bình Phước tại vòng loại cúp Quốc gia 2023/24. Đây là bàn thắng đầu tiên của tiền đạo người Hải Dương cho đội bóng thành Nam. 

Trong khi đó, tiền đạo trẻ 19 tuổi Nguyễn Đình Bắc cũng tỏa sáng khi trở về CLB, là người ghi bàn ở chiến thắng 4-1 của Quảng Nam trước Hòa Bình ở cúp Quốc gia.

Việc Tuấn Hải, Văn Toàn, Đình Bắc có bàn thắng ở CLB là một tin tốt đẹp với tuyển Việt Nam, nhưng HLV Philippe Troussier chưa thể yên tâm với hàng công, khi hiệu suất ghi bàn ở trên đội tuyển hiện tại là tương đối thấp.

Thực tế, ngoài bàn thắng đẳng cấp của Tuấn Hải vào lưới Bình Dương, những đối thủ của Văn Toàn hay Đình Bắc đều được đánh giá thấp. 

hlv philippe troussier 2.jpg
HLV Philippe Troussier chưa yên tâm với hàng công tuyển Việt Nam

Điều quan trọng hơn, hàng công tuyển Việt Nam thường chơi rất bế tắc và rơi vào tình trạng "đói bóng" khi gặp các đối thủ mạnh, có cùng lối chơi kiểm soát bóng.

Minh chứng rõ nhất là hai trận tuyển Việt Nam thua Uzbekistan 0-2 (giao hữu ngày 13/10) và trận thua Iraq 0-1 (ngày 21/11), các tiền đạo không có nổi một cú dứt điểm về cầu môn đối phương.

Ngoài nguyên nhân hàng tiền đạo thiếu sắc bén thì tuyển Việt Nam đang thiếu một cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt. Ở hai trận gần nhất, Tuấn Anh có dấu hiệu về thể lực, trong khi các cầu thủ trẻ được HLV Philippe Troussier sử dụng ở vị trí tiền vệ không để lại được dấu ấn. Hai cầu thủ có khả năng chuyền bóng tốt nhất là Hùng Dũng và Hoàng Đức đều không được vào sân một phút nào.

Các tiền đạo tuyển Việt Nam ghi bàn ở CLB là một tín hiệu tốt, nhưng như vậy là chưa đủ để giúp tuyển Việt Nam chơi những trận bùng nổ. HLV Troussier cùng các học trò còn nhiều việc phải làm trước khi bước vào chiến dịch Asian Cup 2023 và trở lại với đấu trường vòng loại 2 World Cup 2026 vào năm sau.