Những năm gần đây, truyền thanh cơ sở đã phát huy vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin kịp thời tới người dân từ thành thị, tới nông thôn, các thôn, ấp trong tỉnh Tiền Giang, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo thông tin.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về tới người dân tất cả các vùng miền, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều kế hoạch phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở.

Mỗi khu phố, ấp phải có ít nhất 01 cụm loa công cộng để phát chương trình của đài xã. Thời lượng hằng ngày, các đài truyền thanh cơ sở tiếp sóng và phát các chương trình tự sản xuất 02 lần/ngày, mỗi lần thời lượng tối thiểu 1,5 giờ, buổi sáng bắt đầu từ 05 giờ và buổi chiều bắt đầu từ 17 giờ.

truyen thanh.png
Tiền Giang thúc đẩy phát triển truyền thanh cơ sở. Ảnh: Phương Anh.

Trong thời gian kỷ niệm các ngày lễ lớn, kỳ bầu cử, ứng phó với thiên tai, lũ lụt, phòng chống dịch bệnh, các nhiệm vụ khẩn cấp, đột xuất, Đài Truyền thanh cấp xã thông tin, tuyên truyền kịp thời tới người dân.

Toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 170 đài truyền thanh các xã trong đó 75% đài truyền thanh có dây, 58 đài truyền thanh không dây sóng FM, 39 đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông đã khắc phục được các hạn chế của truyền thanh truyền thống.

Cán bộ công tác truyền thông đảm bảo thông tin theo lập trình sẵn trên điện thoại hay máy tính. Đài truyền thanh 4.0 nhận bản tin qua Internet, chuyển hệ thống thông tin qua máy tính, điện thoại và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đọc bản tin, phát thanh viên không cần đọc.

Hằng ngày, đài phát thanh cơ sở tại các xã, thị trấn trong toàn tỉnh Tiền Giang sẽ thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin tới người dân. Thông tin tiếp sóng từ Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện được cung cấp kịp thời tới người dân.
 
Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang phối hợp với các Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã trong tỉnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở.  

Đến năm 2023, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng hệ thống thông tin nguồn cung cấp thông tin cho các đơn vị truyền thanh cơ sở. Trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phụ trợ như: Bàn ghế, máy vi tính, tủ lưu trữ hồ sơ, kết nối Internet, đảm bảo cho hoạt động truyền thanh.