Nhiều loại hàng hoá, dịch vụ tăng giá trước Tết

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam trong tháng 1/2024 tăng 0,31% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, CPI tháng 1 tăng 3,37%.

Một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, giá bán lẻ điện bình quân điều chỉnh và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá xuất khẩu là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 1/2024 tăng. (Xem thêm)

VCCI đề xuất cho phép mua bán trực tiếp điện mặt trời mái nhà

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà của Bộ Công Thương.

VCCI đề nghị Bộ Công Thương sửa đổi quy định theo hướng cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) giữa các khách hàng trong một tòa nhà mà không truyền tải qua lưới điện quốc gia.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ theo hướng ĐMTMN không liên kết với điện lưới quốc gia không cần làm thủ tục đăng ký phát triển. Ngoài ra,  VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng, chỉ trường hợp ĐMTMN có phát lên lưới mới bị giới hạn bởi tổng công suất 2.600MW. Trường hợp ĐMTMN có liên kết với điện lưới quốc gia nhưng không phát lên lưới thì không bị giới hạn tổng công suất. (Xem thêm)

Gần 6.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử

Ngày 1/2, Tổng cục Thuế cho biết, đến ngày 26/1, toàn quốc đã có 5.844 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định, tăng 3.144 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.

Theo đó, nhiều địa phương có tỷ lệ triển khai đạt cao như: Bắc Ninh đạt 97%, Thanh Hóa đạt 95%, Yên Bái đạt 87%, Quảng Nam đạt 79%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 76%, Đăk Lăk đạt 75%, Quãng Ngãi đạt 74%, Hà Nội đạt 71%,...

Bất chấp lãi suất dò đáy, tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng kỷ lục

Theo thống kê mới công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến tháng 11/2023, lượng tiền gửi vào hệ thống các ngân hàng đã đạt con số kỷ lục 12,8 triệu tỷ đồng.

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 6,384 triệu tỷ đồng; tiền gửi của dân cư đạt 6,471 triệu tỷ đồng. Số liệu gồm các khoản phát hành giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng trong nước mua.

Bất chấp lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục nhưng tiền gửi của cư dân vào hệ thống ngân hàng vẫn liên tục tăng trong 1 năm qua. Lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng hiện là 3,9%/năm và lãi suất cho vay bình quân khoảng 6,7%/năm. (Xem thêm)

tien gui 947.jpg
Bất chấp lãi suất dò đáy, tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng kỷ lục ( (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Thế chấp nhà hình thành trong tương lai: Ngân hàng Nhà nước không cấm

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) bày tỏ lo ngại về việc Thông tư 22, có hiệu lực từ ngày 1/7, không cho phép ngân hàng cho cá nhân vay để mua nhà ở thương mại chưa được hoàn thành để bàn giao (tức nhà ở thương mại hình thành trong tương lai) được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó.

Theo NHNN, Thông tư 22 không sửa đổi, bổ sung nội dung này. Thông tư 22 không hạn chế quyền của tổ chức, cá nhân mua nhà ở hình thành trong tương lai, không trái với các quy định hiện hành. (Xem thêm)

Giải ngân vốn đầu tư công tháng 1 đạt 2,58% kế hoạch

Ngày 1/2, Bộ Tài chính cho biết, hết tháng đầu năm 2023, ước giải ngân vốn đầu tư công của năm 2024 là 16.934,3 tỷ đồng, đạt 2,46% kế hoạch (đạt 2,58% kế hoạch).

Theo Báo Tin Tức, năm 2024, kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng là 688.496,3 tỷ đồng; trong đó các bộ, cơ quan trung ương và địa phương là 657.349 tỷ đồng; các địa phương giao tăng so với kế hoạch (số liệu cập nhật đến khi báo cáo) là 13.076 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu

Theo Bộ Công Thương, số vụ lừa đảo thương mại quốc tế đang gia tăng tại nhiều thị trường, đặc biệt là tại thị trường Âu - Mỹ. Trong khi đó, một số doanh nghiệp tại Việt Nam lại có xu hướng chủ quan, sơ hở trong tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và cam kết thiếu tính chặt chẽ.

Bộ Công Thương yêu cầu hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật thông tin, cảnh báo cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về các hình thức lừa đảo, đồng thời tăng cường hướng dẫn, đào tạo kỹ năng giao dịch quốc tế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong giao dịch thương mại quốc tế.

Thống đốc: Xử nghiêm nếu ATM thiếu tiền

Thống đốc NHNN vừa có công điện yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trong đó, Thống đốc yêu cầu tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng;… (Xem thêm)

Bộ Công Thương yêu cầu chia sẻ nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh, phân phối xăng dầu đề nghị đảm bảo nguồn cung. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ).

Bộ Công Thương lưu ý phải chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. (Xem thêm)