- Mẹ mất sớm vì bệnh tật, ngày ngày người bố tật nguyền vẫn phải ra khe Nước Mắm mò ốc nuôi con. Số phận càng thêm bi đát khi ông bố không may chết đuối, 4 đứa con dại trở nên bơ vơ chẳng biết còn sống nổi không giữa cái đói nghèo.

TIN BÀI KHÁC:


Chúng tôi tìm về xóm 12 xã Quỳnh Trang, Quỳnh Lưu (Nghệ An) khi những tiếng khóc thảm thiết của 4 đứa trẻ nheo nhóc vẫn còn ùa ra tận ngoài ngõ. “Mần chi có ai khổ hơn nhà quân ni (này) nữa chú ơi, chắc ông trời không có mắt mất rồi” – bà cụ Điều hàng xóm kéo chúng tôi từ ngoài ngõ vào trong căn nhà rách nát.

Cha đi nốt, 4 anh em chúng con biết sống răng đây?
Cụ Điều kể lại cho chúng tôi câu chuyện xót lòng. Sáng sớm ngày 13/9, ông Nguyễn Ngọc Bình (52 tuổi, trú xóm 12 Quỳnh Trang - pv) cùng đứa con út Nguyễn Ngọc Đông (8 tuổi) ra khe Nước Mắm gần nhà để bắt ốc. Cái khe này là nơi nuôi sống mấy cha con từ mấy năm nay.

Cha nhảy xuống khe bơi qua, con nằm trên lưng cha vừa cầm ốc vừa rẽ nước. Khi đã qua tới gần bờ bên kia, không may ông Bình bị chuột rút mạnh khiến người chìm xuống, Đông hoảng hốt bấu vào người cha và bị chìm theo.

Trong cái đau co giật và gần như bất lực dưới nước, ông Bình cố gắng hết sức, dùng đầu để hất mạnh con trai lên để con lên bờ sau đó người cha khốn khổ chìm dần dưới khe nước sâu. Đứa con thương cha nhảy lên gào khản giọng để kêu cứu nhưng khi hàng xóm có mặt thì đã muộn mất rồi.

Chừng một giờ đồng hồ sau, người ta vớt được xác ông Bình ở đoạn khe dưới, bên nách vẫn kẹp đôi dép, trên cổ vẫn cái túi đựng ốc treo lủng lẳng. Trong buổi sáng, 4 đứa trẻ nghèo đói phút chốc mồ côi cha.

Hàng xóm ứa trào nước mắt khi chứng kiến cảnh 4 anh em mồ côi khóc cha. Chiều ngày 13/9, đám tang của ông Nguyễn Ngọc Bình diễn ra trong bầu không khí tang tóc, ảm đạm. Cái se lạnh của đợt gió mùa đầu tiên như làm buốt thêm tâm can của họ hàng, làng xóm.

Bốn đứa trẻ ngơ ngác bước thấp bước cao lả đi sau cỗ quan tài. “Cha ơi cha tỉnh lại đi. Chúng con không cần cha phải xuống khe bắt ốc nữa. Con sẽ đi làm kiếm tiền nuôi cha…!” - tiếng khóc thảm thiết của đứa con gái mới 15 tuổi Nguyễn Thị Phượng khiến chúng tôi không cầm được nước mắt.

Ông Bình vốn tật nguyền, nhưng nhà nghèo quá nên ngày ngày phải dầm mình kiếm con cá con ốc về bán mua gạo. Gia đình có đến 5 người con nên nghèo đói cứ bám riết lấy cuộc đời ông. Cách đây 4 năm, đứa con gái đầu (SN 1993) trong lúc đi mò ốc cũng bị chết đuối ở đoạn trên khe Nước Mắm. Trong khi mọi thứ đều khó khăn, cuộc sống chật vật thì năm 2010 người vợ bệnh nặng ra đi để lại ông 4 đứa con thơ dại.

Đã thế đứa con trai lớn Nguyễn Ngọc Lượng (18 tuổi) thần kinh không bình thường. Hai cô con gái còn nhỏ là Phượng (15 tuổi - đang học lớp 8 thì bỏ học vì gia đình quá nghèo), Phương (12 tuổi, hiện đang học lớp 6) và cháu Nguyễn Ngọc Đông (8 tuổi, hiện đang học lớp 2).

Căn nhà nhỏ bé của 4 anh em mồ côi nằm ở cuối xóm đã xuống cấp nghiêm trọng, giữa gian nhà trống hoác không có thứ tài sản gì có giá trị ngoài chiếc giường đã ọp ẹp.

Bà con hàng xóm cho chúng tôi biết, từ khi vợ mất, ông Bình thường cùng đứa con trai út đi xin ăn ở chợ. Để có thêm tiền mua gạo và nuôi con ăn học, ông Bình bám lấy nghề mò cua, bắt ốc ở con khe Nước Mắm làm kế sinh nhai, ai thuê gì làm nấy. Nhưng rồi, giờ đây ông đã chết đi càng làm cho cuộc sống của 4 đứa con trở nên mong manh, khó khăn càng chồng chất khó khăn.

Cháu Đông dẫn mọi người đến đoạn khe định mệnh, nơi cha cháu bỏ mạng
Cháu Nguyễn Ngọc Đông nức nở: “Sáng qua anh trai và chị đi bắt cua ngoài ruộng, còn em theo bố ra khe để bắt ốc. Bố bảo em bám chắc trên lưng để bơi qua nhưng chưa vào đến bờ thì bất ngờ bố giật mạnh và chìm xuống…!”, cháu bé kể lại câu chuyện một cách khó khăn và òa khóc.

Ông Đậu Công Minh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết, gia đình ông Bình thuộc diện nghèo khó nhất trong xã. Dù ông Minh được hưởng chế độ 180.00 đồng/tháng gia đình vẫn rất khó khăn, bữa đói bữa no, con cái nheo nhóc vất vả cả.

“Xã cũng đã cố gắng nhưng do hoàn cảnh gia đình ông Bình quá nghèo khó, con đông, bố lại tật nguyền, nợ nần khắp nơi. Bây giờ ông Bình lại qua đời, không biết mấy đứa con nhỏ dại có sống được không, còn việc học hành của các em nữa…” – ông Minh lo lắng.

Cao Nam – Duy Tuấn

Mọi sự ủng hộ trực tiếp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cháu Nguyễn Ngọc Lượng, xóm 12 xã Quỳnh Trang, Quỳnh Lưu, Nghệ An. ĐT: 01679196164
2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ 4 anh em nhà cháu Nguyễn Ngọc Lượng)

Qua TK Ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn