Những năm qua, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Áo đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hoá truyền thống, gìn giữ tiếng Việt nhằm giáo dục thế hệ trẻ người Việt hướng về nguồn cội, trong đó có dạy ngôn ngữ mẹ đẻ. 

Việc truyền dạy tiếng Việt cho con em kiều bào là hoạt động được cộng đồng người Việt Nam ở Áo hưởng ứng mạnh mẽ. Những lớp học tiếng Việt mở ra không đơn giản là phong trào, đó còn là tâm huyết, tình yêu của các thầy cô giáo, cộng đồng kiều bào dành cho Tổ quốc và ngôn ngữ mẹ đẻ. 

Dạy tiếng Việt
Các học sinh trong lớp học tiếng Việt tại Áo. 

Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo đã tổ chức lớp tiếng Việt đầu tiên cho trẻ em tại Thủ đô Viên (Áo) từ trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Lớp học do một cô giáo tình nguyện vốn là sinh viên đang theo học một trường đại học đứng lớp và được tổ chức ngay tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam, do Hội Phụ nữ tổ chức hậu cần, chăm sóc các cháu trong và sau buổi học. 

Thời gian dịch bệnh bùng phát, lớp học buộc phải ngừng và cô giáo trẻ tình nguyện đã chuyển sang học tập và làm việc tại thành phố khác. Sau khi dịch bệnh được khống chế, Hội Phụ nữ đã tích cực vận động chị em trong cộng đồng vừa trau dồi kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em lớn lên ở nước ngoài, vừa tổ chức một chương trình học tập – vui chơi sinh động, phù hợp với trẻ, đồng thời tìm địa điểm thuận tiện đi lại cho các gia đình. 

Đầu năm 2024, lớp học được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo tổ chức trở lại sau một thời gian gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 dành cho các cháu thiếu nhi từ 6 -12 tuổi. Lớp học gồm có 11 cháu tham gia trong thời gian 03 tháng vào các sáng chủ nhật hàng tuần tại nhà của một gia đình Việt kiều thành viên của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo. 

Giáo viên đứng lớp là chị Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Hồng Hà. Các chị đang sinh sống và làm việc ở Viên. Chị Huyền đã được đào tạo và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa dạy học tiếng Việt do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cấp. Chị cũng tổ chức lớp tiếng Việt cho các cháu từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. 

Trước đây, việc dạy tiếng Việt khá khó khăn và chưa hiệu quả so với các quốc gia khác ở châu Âu. Tuy nhiên, chị Huyền thường xuyên trao đổi với những cô giáo ở các nước để học hỏi kinh nghiệm trong việc tổ chức và giảng dạy tiếng mẹ cho con em người Việt ở nước ngoài.

Dù rất bận rộn với công việc, chăm sóc gia đình nhưng các chị đã dành thời gian để đứng lớp hàng tuần, vừa dạy chữ, vừa chăm sóc và truyền đến các cháu tiếng nói của mẹ Việt thông qua tình yêu thương với trẻ và với quê hương. 

Chị Huyền khẳng định, song song với các lớp học này, vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc truyền tải ngôn ngữ cho các thế hệ sau. các phụ huynh có ý thức dạy tiếng Việt cho các con từ khi còn nhỏ thì các cháu sẽ vững và sử dụng tốt tiếng mẹ đẻ. 

Khi đến lớp học tiếng Việt, các cháu được học tiếng Việt và giao lưu với các bạn đồng lứa bằng tiếng mẹ đẻ, được học văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực quê hương. Trong lớp, có cháu nhà cách xa lớp học trên 30km nhưng vẫn đều đặn đến lớp hàng tuần. Nhiều gia đình mong muốn, thời gian tới Hội Phụ nữ sẽ mở thêm lớp cho các cháu thiếu niên lứa trên 12 tuổi tham gia.

Sáng 30/6, tại Thủ đô Viên, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo đã tổ chức buổi lễ sơ kết lớp học tiếng Việt cho các cháu thiếu nhi là con em trong cộng đồng người Việt Nam.

Tham dự buổi sơ kết, Đại sứ Việt Nam tại Áo - Nguyễn Trung Kiên bày tỏ sự vui mừng khi lớp học đã được tổ chức thành công và đánh giá cao hoạt động rất ý nghĩa, tích cực này của Hội Phụ nữ. Đây là hoạt động thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của các gia đình Việt xa Tổ quốc, hưởng ứng việc triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030. 

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đề nghị Hội tiếp tục cố gắng duy trì lớp học sau thời gian nghỉ hè, nghiên cứu việc mở thêm  lớp mới cho các cháu lớn hơn trong con em cộng đồng trên cơ sở nhu cầu của phụ huynh, cũng như kết nối thường xuyên với Đại sứ quán để cùng đồng hành triển khai thực hiện, nhất là trong việc bố trí địa điểm, giáo trình, sách vở, tài liệu dạy học… đảm bảo duy trì, phát triển việc dạy và học tiếng Việt cho con em kiều bào phù hợp với tính chất, đặc điểm của cộng đồng ở sở tại. 

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn các Hội Người Việt cùng Hội Phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, thể thao để tạo sân chơi cho thanh thiếu niên người Việt có thể kết nối, trau dồi kiến thức văn hóa, nâng cao tiếng Việt, làm cho tiếng Việt luôn sống động trong cộng đồng Việt. Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã tặng quà kỷ niệm, động viên các cháu và cảm ơn các giáo viên tham gia giảng dạy cũng như Hội Phụ nữ đã hết lòng chăm lo cho các cháu.

Theo Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, việc dạy tiếng Việt đang gặp ở thách thức lớn ở Áo, đặc biệt đối với các thế hệ người Việt thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại đây. Đại sứ quán luôn nhận thức một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác cộng đồng là vận động bà con quan tâm đến việc học tiếng Việt, cũng như thuyết phục bà con hiểu rõ được tầm quan trọng ấy.

Đại sứ quán cố gắng liên kết với các hội đồng hương, hội thanh niên, sinh viên… và đặc biệt là Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo, bởi các chị chính là những người gần gũi nhất trong việc nuôi dạy con, gìn giữ các giá trị truyền thống, trong đó có tiếng Việt. Đại sứ quán Việt Nam ở Cộng hòa Áo sẽ luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng có thể cho các lớp học tiếng Việt của kiều bào.