Chiều 16/10, tại Hà Nội, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 với chủ đề: Cải cách thuế - hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Anh tin 3.jpg
Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, ngành Thuế đã ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong tất cả các khâu của công tác quản lý thuế. Việc quy định áp dụng rộng rãi quản lý thuế điện tử, giao dịch điện tử, đã góp phần tạo thuận lợi, đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho việc thực hiện các thủ tục về thuế, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. 

Toàn ngành Thuế đã đẩy mạnh cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính trong công tác quản lý thuế, công khai và cập nhật kịp thời thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia, các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp; cung cấp đầy đủ thông tin thuế cho người nộp thuế trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và 63 cục thuế.

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, cơ quan thuế các cấp tập trung tuyên truyền, hỗ trợ hiệu quả, nhanh chóng cho người nộp thuế dưới nhiều hình thức, đặc biệt là bằng phương thức điện tử như: Website ngành Thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu thông tin thuế và các văn bản, quy định về thuế, giải quyết vướng mắc kiến nghị của người nộp thuế; Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế…

Hệ thống 479 - kênh thông tin hỗ trợ thuế điện tử tiếp tục được vận hành, triển khai ổn định, hỗ trợ kịp thời 24/7 cho người nộp thuế sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; tỷ lệ hỗ trợ trên 95%.

Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kê khai thuế qua mạng đạt 99,95%; tỷ lệ sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 99,2%; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế điện tử đạt 99%; 100% doanh nghiệp, tổ chức đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.

“Những cải cách trong lĩnh vực thuế và hải quan luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp; được người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong nước, quốc tế đánh giá cao”, ông Phạm Thu Phong, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam nhận định.

Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 thu hút sự tham gia của hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, các chuyên gia, đại diện cộng đồng doanh nghiệp…, đã cùng trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được và những đề xuất, giải pháp vào việc thúc đẩy cải cách của ngành Thuế và Hải quan trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.