Phi công sống sót trên chiếc Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 khẳng định đã không nhận được một lời cảnh báo nào.

{keywords}
Konstantin Murakhtin (người đứng quay lưng) trả lời truyền thông Nga tại căn cứ không quân Khmeimim. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi không thể nào xâm phạm không phận của họ chỉ trong một vài giây”, phi công Konstantin Murakhtin nói với phóng viên hãng thông tấn RT.

“Chúng tôi đang bay ở độ cao 6.000m trong điều kiện thời tiết tốt và tôi đã kiểm soát hoàn toàn lộ trình của chuyến bay”.

Murakhtin, người nói rằng anh đã nắm rõ khu vực thực hiện nhiệm vụ “như lòng bàn tay”, đã phủ nhận cáo buộc của Ankara rằng máy bay của anh vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết không hề nhận được cảnh báo nào.

“Thực tế là không có cảnh báo nào, kể cả thông qua radio hoặc bằng trực quan.Vì thế nên chúng tôi đã không làm gì để thay đổi lộ trình. Bạn cần phải hiểu sự khác nhau về tốc độ giữa một máy bay ném bom chiến lược như Su-24 và một chiếc F16. Nếu họ muốn cảnh báo chúng tôi, họ có thể ngồi lên cánh máy bay của chúng tôi”, Murakhtin nói.

“Đột nhiên, máy bay của chúng tôi bị tên lửa tấn công từ phía sau. Chúng tôi thậm chí không có thời gian để bỏ chạy”.

Kết quả là, chiếc Su-24 đã bị rơi xuống Syria và hai phi công phải nhảy ra ngoài. Cơ trưởng Sergey Rumyantsev đã thiệt mạng. Nhóm phiến quân Turkmen tuyên bố rằng họ đã bắn trúng viên phi công này khi anh ta đang nhảy dù.

Trong khi đó, Murakhtin đã may mắn sống sót và được giải cứu trong một chiến dịch phối hợp kéo dài 12 tiếng giữa các lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria.

Murakhtin đã được đưa về căn cứ không quân Nga ở Latakia và tình trạng sức khỏe của anh đã được ổn định. Anh cho biết sẽ trở lại phục vụ tiền tuyến này khi bình phục.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công bố đoạn ghi âm cảnh báo máy bay Nga.

Vụ việc trên đã khiến Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ về một hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch khi hai quốc gia đã ngừng hợp tác quân sự. Tuy nhiên, cả hai bên tuyên bố sẽ tránh leo thang căng thẳng thông qua một cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng hai nước.

Sầm Hoa