Chris Freeman có một căn nhà ở Durham (Mỹ). Phía sau căn nhà là một khu đất với những cây xanh. Ông mong muốn giữ các cây này hơn là để một căn nhà mọc lên trên khu đất. 

Chính vì vậy, khi nhìn thấy có người rao bán khu đất phía sau, Chris Freeman đã liên lạc với người đại diện của mình để tìm hiểu. Bên đưa ra thông tin rao bán là một đại lý bất động sản ở Chapel Hill, Mỹ.

Hình ảnh khu đất được rao bán (Ảnh: ABC11)

Sau khi hỏi mua, phía đại lý bất động sản rao bán đã gửi email và đề nghị ông chuyển khoản 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) cho người bán ở Việt Nam. Khi nghe đại lý yêu cầu như vậy, ông Chris Freeman còn tỏ ra thắc mắc nhưng đại lý đảm bảo không có vấn đề gì. Cho nên, ông đã chuyển 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) về Việt Nam.

Cho đến khi kết thúc giao dịch, Chris Freeman đã trả thêm số tiền hơn 20.000 USD (hơn 460 triệu đồng). Sau khi hoàn tất các thủ tục, ông mới biết người bán đang ở Nam Phi.

Ông Chris Freeman nhớ lại cảm giác phấn khởi khi sở hữu khu đất. Tuy nhiên, sau 1 tháng, Freeman nhận được cuộc gọi từ người đại diện thông báo thông tin rao bán là lừa đảo. Người đàn ông này ngớ người khi biết người rao bán không phải là chủ khu đất, cho nên dù thanh toán tiền cũng không được sở hữu.

Mặc dù, tên của người bán trên các giấy tờ sau khi hoàn tất chuyển tiền trùng khớp với tên chủ khu đất lưu lại địa phương. Tuy nhiên, phía đại lý chưa bao giờ xác minh chủ đất mà chỉ nói chuyện với người tự xưng sở hữu khu đất đó.

Chris Freeman chấp nhận sự thật đã bị lừa, nhưng ông muốn đòi được lại toàn bộ số tiền đã chuyển. Người đại diện cho biết vấn đề sẽ được giải quyết.

Sau khi vụ lừa đảo bị phát giác, ông đã lấy lại được 19.000 USD (437 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền gần 12.000 USD (276 triệu đồng) vẫn chưa được trả lại, trong đó gồm các khoản thuế, phí và 10.000 USD đầu tiên mà ông chuyển cho chủ sở hữu được cho là ở Việt Nam. Người đàn ông này đã phải cố gắng đòi lại số tiền trong nhiều tháng.

Phía đại lý bất động sản niêm yết đã trả lại khoản tiền gần 12.000 USD cho ông Chris Freeman. Khoản tiền này được phía bảo hiểm "Lỗi và Sơ suất" bồi thường cho công ty bất động sản. Đây là một loại bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp để bảo vệ công ty, người lao động và các chuyên gia khác khỏi các khiếu nại về sự bất cẩn, thiếu sót trong công việc.

Người đàn ông này hết sức vui mừng và hy vọng câu chuyện của ông sẽ giúp người khác tránh bị lừa.

"Tôi muốn những người khác biết rằng lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản là một vấn đề. Các đại lý bất động sản cần xác minh thông tin kỹ hơn", ông bày tỏ.

Theo nhiều chuyên gia, để tránh bị mất tiền hay lừa đảo, nếu nhìn thấy ai đó rao bán, hãy kiểm tra xem có đúng chính chủ sở hữu khu đất hay không. Ngay cả thông qua môi giới hay công ty bất động sản, bạn cũng có thể bị lừa do họ không thẩm định kỹ thông tin. Vì vậy, điều quan trọng là đặt câu hỏi để xác minh thông tin về chủ đất một cách kỹ càng.

Theo ABC11