Một phiến quân IS vừa hé lộ chi tiết hành trình từ Anh tới Syria cùng đao phủ khét tiếng "John thánh chiến",  và khoe việc tránh nhà chức trách dễ dàng tới mức nào.

Theo tiết lộ sốc của chiến binh IS trên, y và "John thánh chiến" đã rời Anh bằng cách trốn đằng sau một xe tải, sau đó bắt máy bay ở Bỉ, bất chấp việc cả hai có tên trong danh sách những đối tượng bị giám sát.

{keywords}
John thánh chiến dễ dàng đi từ Anh sang Syria

Tiếp đó, hai đối tượng này vẫn tới được Hy Lạp, lên thuyền sang Thổ Nhĩ Kỳ và được các thành viên khác của IS giúp đỡ đi qua biên giới tới Syria, để gia nhập nhóm khủng bố trên cũng như học cách giết người.

"John thánh chiến", tên thật là Mohammed Emwazi, khét tiếng với những vụ giết người dã man và chặt đầu một số con tin người Anh, gồm cả nhân viên cứu trợ Alan Henning. Tên này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích hồi năm ngoái.

Phiến quân trên được cho là bạn của "John thánh chiến". Tên này tình nghi là Ibrahim Magag, người Somalia. Trong bài viết về chi tiết chuyến đi từ London tới Syria đăng trên tạp chí Dar al-Islam của IS, Ibrahim còn viết chúng dễ dàng đi xuyên châu Âu.

Ibrahim viết: "Vấn đề chính của chúng tôi là làm thế nào rời khỏi Anh mà không bị cảnh sát phát hiện. Tên của chúng tôi có trong danh sách bị giám sát và sẽ bị bắt. Do đó, chúng tôi cần tránh các sân bay và những con đường xuất cảnh chính thức khác".

"Cuối cùng, chúng tôi quyết định đi bằng cách trốn sau xe tải, do việc nhập cảnh bị kiểm soát chặt hơn xuất cảnh".

Hai đối tượng tới Pháp bằng xe tải, mang theo 30.000 bảng. Tiếp đó, chúng tới Bỉ, cạo tóc, râu và mua quần áo mới để cải trang. Từ đây, John thánh chiến và Ibrahim đi máy bay tới Albania, tin rằng tình báo Anh không chia sẻ thông tin về họ với nhà chức trách Bỉ.

Dù có xem hộ chiếu của John và Ibrahim, giới chức Bỉ vẫn không ngăn chúng. Nhờ đó, hai tên có thể lên máy bay, đi tới Hy Lạp. Từ Hy Lạp, một thành viên IS giúp chúng đi thuyền tới Thổ Nhĩ Kỳ, vượt qua biên giới, vào Syria để gia nhập IS.

Ibrahim kể: "Tại Albania, khi chúng tôi trình hộ chiếu, Emwazi được đi qua mà không gặp trở ngại nào. Còn tôi, họ hỏi tại sao tôi tới Albania, tôi trả lời mình chỉ quá cảnh để đi Hy Lạp. Sau đó, họ để tôi đi".

  • Hoài Linh

Những đợt thủy triều đỏ kinh hoàng trong lịch sử thế giới

Hiện tượng này đã xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới từ Mỹ, Canada, Malaysia, Trung Quốc, gây thiệt hại nặng nề cho ngành thủy sản.

Bí ẩn quả cầu lửa lơ lửng trên bầu trời nước Mỹ

Một quả cầu lửa màu xanh sáng chói đã bay lơ lửng trên bầu trời California (Mỹ). Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa xác định được vật thể đó là gì.

Khoảnh khắc sét đánh trúng máy bay chở khách

Không ít hành khách ngồi trên những máy bay lên, xuống sân bay trung tâm của London từng được chứng kiến cảnh máy bay của họ bị sét đánh trúng.