Giao diện chatbot Tako. (Ảnh: Watchful.ai)

Các chatbot AI như ChatGPT đang “làm mưa, làm gió” trên thế giới, vì vậy, không có gì bất ngờ khi TikTok cũng thử nghiệm công cụ riêng. Có tên Tako, chatbot mới được thử nghiệm tại một vài thị trường. Tako xuất hiện ở bên phải màn hình ứng dụng, phía trên hồ sơ của người dùng và các nút bấm thích, bình luận, lưu. Khi bấm vào, người dùng có thể hỏi Tako nhiều câu liên quan đến video hoặc khám phá nội dung mới thông qua đề xuất của chatbot.

Chẳng hạn, khi xem video lễ đăng quang của Vua Charles (Vương quốc Anh), Tako có thể gợi ý người dùng hỏi “Ý nghĩa của lễ đăng quang là gì”. Hoặc, nếu người dùng tìm kiếm gì đó để xem, họ sẽ hỏi Tako đề xuất vài video về chủ đề cụ thể như video động vật hài hước. Chatbot phản hồi với danh sách kết quả bao gồm tên video, tác giả, chủ đề cũng như liên kết. Từ đây, bấm vào ảnh đại diện của video để xem.

Hãng phân tích ứng dụng Watchful.ai là bên đầu tiên phát hiện TikTok đang thử nghiệm Tako. Tuy nhiên, trong khi Watchful.ai cho biết tìm thấy chatbot AI trên thiết bị iOS tại Mỹ, TikTok lại nói chatbot không được thử nghiệm ở đây mà tại các thị trường khác như Philippines.

Chatbot cũng không xuất hiện trên tài khoản của người dùng nhỏ tuổi.

Với những người dùng được dùng thử Tako, TikTok hiển thị thông báo làm rõ Tako vẫn chỉ được xem là thử nghiệm và phản hồi có thể không đúng hoặc không chính xác. Ứng dụng cũng nhấn mạnh không nên dùng chatbot để tư vấn về y khoa, pháp lý hay tài chính. Các cuộc trò chuyện với Tako sẽ được đánh giá vì mục đích an toàn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Từ góc độ bảo mật, điều này đồng nghĩa các cuộc hội thoại với AI sẽ không bị xóa sau khi kết thúc, tiềm ẩn rủi ro. Một số công ty đã tìm cách khắc phục lo ngại này khi cho phép người dùng xóa đoạn chat thủ công, chẳng hạn Snap đang làm với chatbot My AI trong ứng dụng. TikTok áp dụng cách tiếp cận tương tự khi cho người dùng xóa đoạn chat với Tako.

Rủi ro bảo mật của chatbot AI khiến vài công ty ban lệnh cấm tại nơi làm việc, bao gồm Apple. Họ lo ngại nhân viên sẽ làm lộ bí mật của doanh nghiệp.

(Theo TechCrunch)