Ngày 19/4, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) vừa phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án “cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến Công ty CP mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng (trụ sở tại 22A đường Canh Tân, phường 1).

Công an quận Tân Bình đã khởi tố 7 người là quản lý, nhân viên của Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng. Ảnh: CACC

Trước đó, ngày 2/3, Công an quận Tân Bình phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM đã khám xét trụ sở Công ty CP mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng.

Tại thời điểm lực lượng công an có mặt, đã phát hiện bên trong công ty có hơn 40 người đang làm việc, dùng điện thoại, các mạng xã hội để đe dọa nhằm đòi nợ người dân khắp nơi.

Qua củng cố hồ sơ, đến ngày 15/3, Công an quận Tân Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người là quản lý, nhân viên của công ty này về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Công an xác định, Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng có ngành nghề kinh doanh gồm mua bán nợ, môi giới mua bán nợ, môi giới xử lý nợ và tài sản tồn đọng, dịch vụ xử lý nợ….

Công an khám xét trụ sở công ty. Ảnh: CACC
Vì thu lợi cao trên tổng số tiền đòi được nên nhân viên Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng bất chấp thủ đoạn để đòi tiền. Ảnh: CACC

Trong giai đoạn từ năm 2020 – 2022, Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng có ký kết 8 hợp đồng mua nợ từ Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (gọi tắt là Easy Credit). Khi có trong tay danh sách khách hàng nợ xấu từ Easy Credit, lãnh đạo Công ty Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng đã giao cho các quản lý, nhân viên để thực hiện đòi nợ.

Đáng nói, với số tiền nợ đòi được, phía công ty hưởng đến 86%, chủ nợ thực sự chỉ được 14%. Chính vì vậy, lãnh đạo Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng gây áp lực cho nhân viên dùng mọi thủ đoạn đòi nợ cho bằng được.

Nguyễn Minh Thành (Trưởng phòng đòi nợ phía Nam của Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng) đã khai, công ty chia thành 4 đội với 7 – 10 người/đội. Mỗi tháng, mỗi nhân viên phải gọi 2.500-3.000 cuộc điện thoại để hăm dọa khủng bố nhằm đòi nợ và trung bình đòi được 2 – 3 tỷ đồng.

Chúng dùng thủ đoạn đòi nợ theo từng cấp độ. Ban đầu, các nhân viên của công ty liên hệ, nhắn tin với người vay để nhắc nợ, yêu cầu đóng tiền… Khi người vay không hợp tác, lập tức các nhân viên sẽ chửi bới, đe doạ….

Để đòi nợ hiệu quả, chúng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của thân nhân, bạn bè của người vay tiền để “khủng bố” tinh thần. Chúng còn cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh của người vay tiền và bạn bè của họ nhằm bêu xấu, xúc phạm để gây áp lực đòi nợ cho bằng được.

Nhằm mở rộng điều tra vụ án và củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng liên quan, Công an quận Tân Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án “cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến Công ty CP Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng.

Công an đề nghị những ai vay tiền tại Easy Credit mà bản thân và người thân, bạn bè bị gọi điện, nhắn tin đe doạ, uy hiếp thì sớm liên hệ trình báo tại Đội Cảnh sát hình sự -  Công an quận Tân Bình (số 340 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình).