Ngày 25/11/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị Cục Thủy sản tổ chức hội nghị “Thực trạng cung ứng con giống, thức ăn, vật tư nuôi biển; truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giải pháp phát triển bền vững nuôi biển Việt Nam” tại thành phố Nha Trang.

Báo cáo của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm 2022, diện tích nuôi biển của nước ta đạt hơn 256.000ha, sản lượng đạt gần 750.000 tấn; năm 2023, sản lượng có thể đạt gần 800.000 tấn.

Trong thời gian qua, Chính phủ, các cấp bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách, chương trình để thúc đẩy nuôi biển phát triển. Tuy nhiên, phát triển ngành nuôi biển vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch nuôi biển chưa tốt, hoạt động nuôi tự phát, ô nhiễm môi trường, tiêu thụ sản phẩm khó khăn.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Trước bối cảnh nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra. Bởi vậy, Hội nghị này để xác định thuận lợi, khó khăn và đưa ra các giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp xác định cơ hội đầu tư nuôi biển công nghiệp và chế biến thủy sản trong thời gian tới.

tin 5.jpg
Tạo điều kiện để doanh nghiệp xác định cơ hội đầu tư nuôi biển công nghiệp và chế biến thủy sản là việc cần làm trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số báo cáo đề dẫn và các tham luận về Định hướng phát triển giống, thức ăn thủy sản phục vụ nuôi trồng thủy sản trên biển; Cập nhật quy định, yêu cầu của các thị trường nhập khẩu đối với sản phẩm nuôi biển - đặc biệt là thị trường Trung Quốc; Công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm dịch thủy sản nuôi biển; Các quy định mặt nước nuôi biển và hướng phối hợp tháo gỡ các khó khăn; Định hướng tiêu thụ và xuất khẩu thủy sản… 

Huệ Anh