Ảnh: Guardian

Theo The Guardian, khối "vàng nổi" trên thực chất là long diên hương, một chất quý hiếm được coi là kho báu của các nhà chế tạo nước hoa trong nhiều thế kỷ. Long diên hương có mùi hương gỗ như gỗ đàn hương nhưng cũng chứa ambrein - chất giúp kéo dài tuổi thọ của mùi hương, và điều đó khiến nó trở thành món hàng quý đối với ngành công nghiệp nước hoa. 

Mỹ, Australia và Ấn Độ cấm buôn bán long diên hương, trong khuôn khổ của lệnh cấm săn bắt và khai thác cá voi.

Khối long diên hương - vàng nổi trị giá hơn nửa triệu USD

Ông Antonio Fernandez Rodríguez, người đứng đầu Viện Thú y và An ninh Lương thực tại Đại học Las Palmas, Tây Ban Nha, đã tìm thấy một khối long diên hương có đường kính khoảng 50-60cm, nặng 9,5kg trong ruột một con cá nhà táng đã chết, bị trôi dạt vào một bãi biển ở đảo La Palma thuộc Quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Khối long diên hương mà ông Fernandez tìm thấy trị giá khoảng 543.442 USD. 

Khoảng 100 con cá nhà táng thì mới có một con có thể có long diên hương. Theo các nhà nghiên cứu, cá voi ăn một lượng lớn mực ống và mực nang, số thức ăn này một phần bị nôn ra ngoài, những phần còn lại tích tụ trong ruột cá voi để tạo thành long diên hương. 

Tuy nhiên, đôi khi cá voi bài tiết khối đó ra ngoài và đó là lý do tại sao nó được tìm thấy trôi nổi trên biển. Trong trường hợp khối long diên hương quá lớn, nó có thể làm vỡ ruột và giết chết con cá. 

Ông Fernandez cho biết, viện của ông đang tìm kiếm người mua khối long diên hương nói trên và số tiền thu được sẽ được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của vụ núi lửa phun trào trên đảo La Palma vào năm 2021. Vụ phun trào đã gây thiệt hại hơn hàng trăm triệu USD và phá hủy hàng trăm ngôi nhà cũng như các cơ sở kinh doanh.