Warren Buffett và Bill Gates đều xếp hạng cao trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Họ đã là bạn thân của nhau trong hàng thập kỷ, cùng nhau dẫn dắt các liên doanh và tổ chức từ thiện lớn trên thế giới.

Tình bạn của họ bắt đầu từ ngày 5/7/1991. Mẹ của Gates, bà Mary, đã mời Meg Greenfield, biên tập viên của tờ The Washington Post đến nhà. Greenfield muốn đưa theo bạn của mình là Buffett.

Mary Gates muốn con trai cùng tham gia nhưng ông không muốn nghỉ làm. Dù vậy, sau khi nghe tin Greenfield dự định đưa “huyền thoại” Katharine Graham của tờ Post đến, ông đã thay đổi ý định.

Buffett cũng không muốn nói chuyện với Gates. Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, ông hồi tưởng khi đó và nói không biết sẽ dành cả ngày ở đó để làm gì hay nói gì.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của cả hai, họ “bắt sóng” ngay lập tức. Gates ấn tượng với những câu hỏi của Buffett như “Nếu xây dựng IBM từ đầu, nó sẽ khác biệt như thế nào”. Gates khuyên Buffett mua cổ phiếu của Intel và Microsoft. Đây là khởi đầu của một tình bạn sâu sắc giữa hai người.

senczqog.png
Warren Buffett (trái) và Bill Gates đã làm bạn với nhau hàng chục năm. Ảnh: The Gates Notes

Buffett tham dự nhiều sự kiện của Microsoft nhưng chưa bao giờ tham gia vào ban quản trị hay đầu tư vào hãng này. Năm 2018, ông chia sẻ lo ngại xung đột lợi ích vì tình bạn với Gates. Song, Gates dường như không quá lo lắng. Ông vào ban quản trị Berkshire Hathaway năm 2004.

Trong cuốn tiểu sử của Buffett, tác giả Alice Schroeder viết Buffett và Gates đều ghi nhận thành công lớn là do “tập trung cao độ”. Gates học được từ bạn mình cách quản lý thời gian bằng cách ưu tiên những người và việc nhất định.

Không lâu sau cuộc gặp đầu tiên, Gates đã hỏi một số đầu sách từ Buffett và Buffett cho ông mượn cuốn “Business Adventures” của John Brooks. Nó đã trở thành cuốn sách yêu thích của Gates.

Không chỉ “hợp cạ” trong kinh doanh, hai tỷ phú còn đồng hành trong các tổ chức thiện nguyện và chính trị. Năm 2010, Gates và Buffett – cùng với vợ Gates khi ấy là Melinda French Gates – sáng lập “The Giving Pledge”, khuyến khích các tỷ phú quyên góp phần lớn tài sản cho các mục đích từ thiện trong suốt cuộc đời hoặc theo ý chí của họ. Cho đến nay, khoảng 600 tỷ USD đã được các tỷ phú đóng góp.

Theo Gates, Buffett là người đã truyền cảm hứng để ông thành lập quỹ Bill & Melinda Gates năm 2000.

Buffett dành một phần tài sản, bao gồm cổ phiếu Berkshire, cho quỹ Bill & Melinda Gates. Năm 2006, ông cam kết tặng 99% tài sản cho từ thiện và tiết lộ quỹ Gates sẽ được nhận phần lớn nhất.

Từ năm 2006 đến năm 2023, Buffett đã quyên góp ít nhất 39 tỷ USD cho quỹ của bạn thân, theo New York Times.

kt4zua2s.png
Tình bạn 30 năm giữa Warren Buffett và Bill Gates dường như dần nguội lạnh. Ảnh: Wireimage

Họ cũng vận động để thay đổi một số chính sách. Năm 2014, Gates, Buffett và Sheldon Adelson cùng nhau viết một bài bình luận để kêu gọi cải cách chính sách nhập cư. Trong suốt dịch Covid-19, Buffett gọi Gates là “cố vấn khoa học”. Tháng 2/2020, Bill & Melinda Gates cam kết tặng 100 triệu USD để chống lại dịch bệnh.

Tháng 7/2020, Yahoo cho biết, trong thời gian Covid-19, hai người bạn nói chuyện thường xuyên hơn. Buffett tiết lộ hai người thường lên lịch để gọi điện cho nhau hàng tuần và trong nhiều giờ. Cùng năm này, Gates từ bỏ vai trò trong Berkshire Hathaway và Microsoft. Ông nói muốn dành nhiều thời gian hơn cho các ưu tiên từ thiện.

Song, theo thời gian, cảm xúc của Buffett dành cho bạn mình dường như đã nguội lạnh. Hồi tháng 8, New York Times đưa tin Buffett bắt đầu tin rằng quỹ Gates trở nên quá quan liêu, ảnh hưởng đến hiệu suất làm từ thiện. Ông cũng chán nản khi nghe một số người nói về tính cách thô lỗ của Gates.

Sau cái chết của “tỷ phú ấu dâm” Jeffrey Epstein năm 2019, truyền thông đưa tin Gates gặp Epstein nhiều lần. Nhà đồng sáng lập Microsoft khẳng định họ gặp nhau chỉ vì mục đích từ thiện và thừa nhận đó là “sai lầm lớn”.

Năm 2021, Gates và vợ thông báo ly hôn sau 27 năm. Không lâu sau, Buffett từ chức khỏi hội đồng 3 người tại quỹ Bill & Melinda.

Năm 2022, trong một bài blog, Gates tiết lộ một nửa nguồn lực quỹ Gates đến từ Buffett. Tuy nhiên, gần đây, Buffett – người đã 93 tuổi – nói cam kết năm 2006 của mình chỉ duy trì trong lúc ông còn sống. Năm 2023, ông lên kế hoạch chi tiết về phân chia tài sản sau khi qua đời. Ba người con của ông sẽ được hưởng tài sản. Theo New York Times, cả ba nhất trí sẽ không quyên góp cổ phần còn lại của Berkshire cho quỹ Gates.

Trước đây, Gates thường xuyên viết về Buffett trên blog. Nếu như các năm 2018, 2019 và 2020, các bài viết mang tính cá nhân như chúc mừng sinh nhật hay hoạt động chung của cả hai thì các bài viết năm 2021 và 2022 chỉ liên quan đến kinh doanh.

Năm 2023, Gates không nhắc đến Buffett trong một bài nào. Trong hơn 20 bài viết năm 2024, ông chỉ nhắc tên bạn mình một lần và chỉ tập trung vào từ thiện.

(Theo Insider, NYT)