Theo tạp chí Spiegel và hãng tin RT, trong một cuộc họp gần đây, BND lo ngại rằng sự kháng cự của Ukraine sẽ bị phá vỡ trong vòng 4 tới 5 tuần tới. "Các nhà phân tích của BND lưu ý rằng trong khi quân Nga di chuyển chậm hơn so với giai đoạn đầu, thì họ vẫn có thể chinh phục những vùng lãnh thổ nhỏ mỗi ngày". Các lực lượng Nga đang ngày càng có được lợi thế ở Donbass, dần kiểm soát Severodonetsk và đẩy quân Ukraine về phía tây. 

Phát biểu trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Christine Lambrecht, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk nói: "Việc cung cấp những thiết bị hiện đại nhất cho Ukraine và việc ra quyết định nhanh chóng về vấn đề này sẽ đem lại chiến thắng nhanh hơn". 

Moscow đã liên tục cảnh báo phương Tây không nên cung cấp vũ khí cho Ukraine với lập luận điều đó chỉ càng khiến chiến sự kéo dài thêm. Tổng thống Nga Putin hôm qua (5/6) đưa ra cảnh báo rằng Moscow sẽ nhắm vào các mục tiêu mới nếu phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. 

Tuy nhiên, bất chấp các cảnh báo của Nga, Anh tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phóng tên lửa đa nòng. Trước đó, Mỹ cũng công bố kế hoạch viện trợ quân sự 700 triệu USD cho Ukraine, gồm cả cung cấp hệ thống tên lửa tầm trung, trực thăng, hệ thống chống tăng Javelin, radar, các phương tiện chiến thuật...

Hãng tin AP dẫn nhận định của các nhà phân tích quân sự cho biết, Nga hy vọng sẽ giành quyền kiểm soát vùng Donbass trước khi bất kỳ vũ khí nào của Mỹ được chuyển tới để đảo ngược tình thế. Tuần trước, Lầu Năm Góc cho hay, phải mất ít nhất 3 tuần vũ khí của Mỹ mới có thể triển khai được trên chiến trường. 

Trong vài ngày gần đây, các lực lượng Nga tập trung giành quyền kiểm soát thành phố Severodonetsk và Lysychansk, thuộc phía đông Ukraine. 

Hoài Linh