Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thuỵ Sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp với nhiều "người bạn lớn" của Việt Nam để nghe họ tâm sự, chia sẻ về tình cảm đặc biệt đối với đất nước hình chữ S, trong đó có bà Anjuska Weil.

Giới thiệu về người bạn đặc biệt này, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan cho biết, bà Anjuska Weil, Chủ tịch hội nghị Thụy Sĩ-Việt Nam, là một người bạn đã đồng hành cùng đất nước ta trong nhiều năm, thời kỳ trước bà đã xuống đường phản đối chiến tranh ở Việt Nam, đến nay bà vẫn tiếp tục ủng hộ, dõi theo Việt Nam.

Mỗi năm Hội Hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và bà Anjuska Weil đều tổ chức ngày đoàn kết Việt Nam, quyên góp cho hội chất độc màu da cam.

{keywords}
Bà Anjuska Weil phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch nước.

"Chúng tôi gọi thân thương là chị Weil - người bạn lớn của Việt Nam. Chị đứng ra quyên góp từng chút một để cứu giúp những người gặp khó khăn. Đây là tấm lòng thực sự rất lớn" Đại sứ chia sẻ.

Bà Weil là người Thụy Sĩ có số lần đến Việt Nam nhiều nhất trong gần nửa thế kỷ gắn bó với đất nước mà bà coi như quê hương thứ hai của mình, khoảng 20 lần. Hầu như năm nào bà cũng tới Việt Nam ít nhất một lần.

Gia đình bà có nhận chăm sóc một thiếu niên tên là Sơn bị bỏng nặng trong một trận ném bom gần thành phố Huế vào năm 1968. Coi Sơn như em trai của mình, bà đã trải qua nhiều tháng dài ở các bệnh viện để chăm sóc. Sơn phải trải qua mười sáu lần phẫu thuật và nhiều kỳ điều trị phục hồi chức năng để có thể đi lại và làm việc. Sau lần đó, bà hiểu hơn về những nỗi đau mà người Việt Nam phải trải qua.

Năm 1982, bà là một trong những thành viên sáng lập Hội Hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam và trở thành Chủ tịch của hội từ năm 1994. Năm 1986, bà đến Việt Nam lần đầu tiên trong đoàn đại biểu của Đảng Lao động Thụy Sĩ và đó là bước khởi đầu cho biết bao chuyến đi đến Việt Nam về sau này.

{keywords}
Bà Anjuska Weil.

Bà Anjuska Weil cho biết, năm 2022 Hội Hữu nghị Thụy Sĩ-Việt Nam sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, hội ra đời khi Việt Nam đang trong hoàn cảnh khó khăn bị bao vây cấm vận.

Nhưng những tình cảm của các thành viên trong hội và cá nhân bà Anjuska Weil đã có từ trước đó khi có cả một thế hệ phản đối chiến tranh, dành tình cảm sâu đậm cho Việt Nam.

"Khi hội được thành lập chúng tôi quyết định rằng Việt Nam sẽ là chủ thể để chúng tôi quan tâm, rất nhiều năm sau thành lập chúng tôi đấu tranh cho Việt Nam. Có nhiều phong trào từ những năm 1960 và những phong trào muộn hơn tất cả đều dành chung một trái tim cho Việt Nam", bà bồi hồi chia sẻ.

Đến nay hội hữu nghị hoạt động tuy với lượng ngân sách ít ỏi nhưng vẫn tiếp tục đóng góp, dành tâm huyết của mình cho Việt Nam, bà cho biết: "Chúng tôi đấu tranh cho sự công bằng, cho những nạn nhân chất độc da cam,... Năm ngoái khi Việt Nam gặp trận lũ lụt chúng tôi đã đóng góp ủng hộ đồng bào, quyên góp tiền ủng hộ mua các thiết bị y tế, vắc xin cho Việt Nam. Chúng tôi còn có chương trình hỗ trợ cho người bị bệnh phong, đã hoạt động 30 năm".

Hội đã xuất bản ấn phẩm Hòa Bình - Frieden-La Paix với nội dung phong phú và hình thức thể hiện đa dạng, nhằm truyền bá về đời sống, lịch sử và văn hóa của Việt Nam, từ “một đất nước đi ra từ bao vây cấm vận đến một đất nước hội nhập toàn cầu”, “xứng đáng là thành viên kính trọng trong cộng đồng quốc tế”.

Cách đây vài năm, bà Weil vẫn dẫn đầu một nhóm khoảng chục người bạn Thụy Sĩ quan tâm tới Việt Nam, thực hiện một chuyến thăm quan tới nhiều địa danh trên dải đất hình chữ S, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, con người nơi đây. Những chuyến đi như thế nhân lên sự hiểu biết và tình cảm của nhiều người Thụy Sĩ đối với Việt Nam, từ đó tiếp nối những hoạt động thiện nguyện hướng đến nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ tại Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao huân chương Hữu nghị cho Hội Hữu nghị Thuỵ Sĩ-Việt Nam.

Ở tuổi 75, bà Anjuska Weil bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hai nước, đánh giá cao thành tựu phát triển của Việt Nam.

"Chúng tôi rất vui khi Việt Nam từ một quốc gia nghèo bây giờ đã phát triển,được cộng đồng quốc tế công nhận", bà Anjuska Weil chia sẻ.

Các thành viên Hội Hữu nghị Thuỵ Sĩ-Việt Nam đề xuất nhiều ý tưởng nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, gắn kết cộng động người Việt Nam ở Thuỵ Sĩ, một thành tố quan trọng góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước.

Bà cho biết các thành viên trong hội bày tỏ quan tâm sâu sắc, chia sẻ với nhân dân Việt Nam về tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, mong muốn hai nước sẽ sớm vượt qua đại dịch. 

Tối 27/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ với Hội Hữu nghị Thuỵ Sĩ-Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao Kỷ niệm chương “Vì Hoà bình, Hữu nghị giữa các dân tộc”, phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho bà Anjuska Weil vì những đóng góp của bà trong việc tăng cường đoàn kết và vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Trần Thường (từ Bern, Thuỵ Sĩ)

Nhiều người Thuỵ Sĩ hâm mộ văn hoá, cảnh vật Việt Nam

Nhiều người Thuỵ Sĩ hâm mộ văn hoá, cảnh vật Việt Nam

Thị trưởng thành phố Bern bày tỏ ấn tượng về cảnh sắc, văn hoá và con người Việt Nam, ông cho biết sẽ thu xếp thời gian để đến thăm Hồ Gươm, Hà Nội và nhiều nơi khác.