Bà Ng Ai Lee (51 tuổi), con gái của hai nạn nhân, cho hay người cha (84 tuổi) đã vô tình mua con cá mà bản thân cũng không biết nó là loài cá gì vào ngày 25/3. 

Dù chưa bao giờ nghe nói về cá nóc, nhưng cụ ông vẫn mua con cá từ người bán hàng vẫn thường lái xe tải đến ngôi làng ở Kampung Chamek thuộc quận Kluang, bang Johor, Malaysia

Cá nóc chứa độc tố nếu không được làm sạch đúng cách có thể dẫn tới tử vong khi ăn phải. Ảnh: Sinopix

“Bố mẹ tôi vẫn mua cá từ người bán trong suốt nhiều năm, nên ông không có chút đắn đo. Bố tôi đã không biết mình mua phải thứ nguy hiểm tới tính mạng”, bà Ng nói với The Star. 

Vào trưa 25/3, cụ Lim đã chiên cá để ăn. Sau đó, cụ bà bắt đầu cảm thấy khó thở và run rẩy, và người chồng cũng trải qua các triệu chứng tương tự khoảng một giờ sau đó.

Theo bà Ng, anh trai bà đã vội vã đưa bố mẹ đến bệnh viện. Sự việc xảy ra khi bà Ng và người anh trai khác đang sống ở Kuala Lumpur.

“Sau khi biết sự việc thông qua nhóm chat gia đình, chúng tôi đã vội vã trở về quận Kluang. Không may khi chúng tôi mới đi được nửa đường, tôi nhận được tin mẹ đã qua đời vào buổi chiều”, bà Ng, người đang làm giám đốc tài chính của một công ty tư nhân ở Kuala Lumpur, kể lại. 

Cái chết của cụ Lim được xác định là do ngộ độc thực phẩm dẫn đến suy hô hấp, nhịp tim không ổn định, có thể là do ăn phải cá có chứa độc tố. Cụ bà đã được chôn cất vào ngày 29/3. 

Trong khi đó, cụ ông vẫn đang hôn mê tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), và bệnh viện đang cố gắng điều trị tình trạng nhiễm trùng cho bệnh nhân.

“Tôi đã chuẩn bị tâm lý cho điều tồi tệ nhất, vì bác sĩ nói rằng ngay cả khi bố tôi có thể vượt qua thử thách này, ông có thể không còn được như trước nữa do tuổi đã cao”, bà Ng nói.

Từ câu chuyện bi thảm của gia đình, bà Ng yêu cầu Chính phủ Malaysia quản lý hoạt động buôn bán cá nóc.

“Tôi không có ý đổ lỗi cho bất cứ ai. Tôi hy vọng câu chuyện của bố mẹ tôi có thể nâng cao nhận thức cho người dân về việc tiêu thụ cá hoặc thực phẩm có chứa hàm lượng độc tố cao như vậy. Thật khó chịu khi biết rằng mọi người cố ý tiêu thụ cá nóc. Đừng cho rằng sẽ không có chuyện gì xảy đến với bạn”, bà Ng nhấn mạnh.

Quan chức y tế tại bang Johor là ông Ling Tian Soon cho biết cá nóc có thể gây chết người, nếu như nó không được làm sạch đúng cách, do loài cá này chứa độc tố mạnh gây bệnh nặng và thậm chí tử vong.

Cũng theo ông Ling, ở Nhật Bản, chỉ những đầu bếp có trình độ cao biết cách loại bỏ chất độc mới được phép phục vụ cá nóc. Nhưng ở Malaysia lại không có quy định này.