Mini app trên Zalo là những “ứng dụng nhỏ” hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế, mua sắm, du lịch… cho hơn 75 triệu người dùng.
Từ kết quả triển khai mini app “Tây Ninh Smart”, trung tuần tháng 7/2023, Bộ TT&TT đã khuyến nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng theo cách làm của Tây Ninh để đưa dịch vụ của chính quyền tới gần người dân, doanh nghiệp hơn.
Đến nay, ngoài Tây Ninh, còn có một số tỉnh, thành phố khác như Đồng Nai, Bình Định, Long An... phát hành phiên bản ứng dụng của địa phương trên nền tảng Zalo nhằm góp phần đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân.
Theo phân tích của Bộ TT&TT, việc xây dựng riêng 1 ứng dụng không phải tỉnh nào cũng có nguồn lực, điều kiện. Hơn thế, công tác duy trì, vận hành app cũng là một thách thức.
Một trong những giải pháp là chúng ta có thể đưa sự hiện diện của mình lên trên nền tảng di động rất nhanh, nhờ việc hiện diện trên Zalo, với những điểm ưu việt như: thời gian cập nhật ngắn hơn so với cập nhật phiên bản mới trên iOS hay Android; không còn phải lo về chi phí vận hành, chi phí kỹ thuật...
Cách làm nêu trên vừa tiếp tục được tỉnh Đắk Lắk chọn triển khai. Việc Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk ngày 20/9 ký kết thỏa thuận hợp tác để ứng dụng Zalo mini app trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh này cũng đã đánh dấu mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên nền tảng Zalo chính thức được đưa vào vận hành.
Ứng dụng nhỏ này là sản phẩm công nghệ số được tỉnh Đắk Lắk triển khai để người dân, doanh nghiệp có thêm một công cụ tiếp cận và sử dụng dịch vụ công do chính quyền cung cấp một cách dễ dàng, thuận tiện.
Giai đoạn trước, tỉnh Đắk Lắk đã phát hành ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến” trên 2 kho ứng dụng phổ biến là CH Play và Apps Store. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy việc tải ứng dụng, đăng nhập và cập nhật phiên bản mới là một điểm bất lợi với những đối tượng yếu thế về công nghệ như người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, dung lượng 90MB của ứng dụng cũng là trở ngại với nhiều thiết bị hạn chế về dung lượng.
“Việc đưa “Đắk Lắk trực tuyến” lên nền tảng Zalo sẽ khắc phục được các vấn đề thiết bị và khả năng sử dụng công nghệ. Người dân chỉ cần lên Zalo, tìm kiếm và chọn mini app để sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp. Tỉnh đã chú trọng xây dựng phiên bản mini app có đầy đủ các tính năng và tốc độ xử lý tương đương như ứng dụng gốc với dung lượng rất ít, chỉ chưa tới 2MB”, ông Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk cho biết.
Đại diện Sở TT&TT Đắk Lắk cũng chia sẻ thêm, với đặc thù là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc nhất cả nước, việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các nền tảng số một cách đồng bộ cũng là một thách thức của tỉnh Đắk Lắk.
Do vậy, khi tận dụng Zalo, nền tảng số quen thuộc, dễ sử dụng với đại đa số người dân, chính quyền tỉnh sẽ tiết kiệm được nguồn lực và thời gian tuyên truyền, hướng dẫn; đồng thời phát huy tối đa hiệu quả tương tác, xử lý yêu cầu giữa chính quyền và người dân.
Hiện tại, khi truy cập mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên Zalo, người dân trên địa bàn tỉnh đã có thể dễ dàng tìm thấy tiện ích phục vụ các nhu cầu như: Phản ánh hiện trường, tra cứu quy hoạch, camera trực tuyến, dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công tỉnh, địa chỉ cơ quan y tế...
Cùng với đó, mini app này còn là kênh quảng bá lễ hội cafe Buôn Ma Thuột, chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã… Các tính năng của mini app “Đắk Lắk trực tuyến” được phát triển đa dạng với giao diện rõ ràng, dễ nhìn.
Không những thế, mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên Zalo cũng chú trọng tính chi tiết và phân loại. Đơn cử, ở tính năng “Phản ánh hiện trường”, người dân được phép chọn lĩnh vực thuộc vấn đề muốn phản ánh như an toàn giao thông, an ninh trật tự đô thị, an toàn thực phẩm, đất đai - xây dựng...
Việc phân loại các phản ánh theo lĩnh vực như trên giúp người dân được kết nối đúng cơ quan chức năng, đồng thời tinh gọn quá trình tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý.
Sở TT&TT Đắk Lắk dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển mini app “Đắk Lắk trực tuyến” để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
“Ứng dụng là phương tiện cần thiết để cung cấp đến người dân các thông tin liên quan đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, giúp cơ quan quản lý/tiếp nhận có thể hỗ trợ và giải quyết vướng mắc kịp thời”, đại diện Sở TT&TT Đắk Lắk khẳng định.