Tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước” vừa diễn ra hôm 15/10,  ông Nguyễn Hữu Nghĩa,  Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đã chia sẻ kinh nghiệm tại địa phương qua thực tiễn của tỉnh về những nỗ lực trong thực hiện quan điểm chăm lo cho con người, lấy con người, Nhân dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực thông qua thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh con người, giảm nghèo, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

ongnghia
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.

Ông Nghĩa cho biết, ngay từ khi được tái lập năm 1997, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, song tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm phát triển con người, bảo đảm quyền con người và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Văn kiện các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên từ lần thứ XIV đến XIX đều có những chủ trương, nhiệm vụ quan trọng về phát triển con người, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của Nhân dân và phát huy các giá trị con người, giá trị văn hóa truyền thống Hưng Yên. Nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách xã hội quan trọng, đúng đắn, công bằng vì con người của tỉnh đã được ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả đã trở thành động lực phát huy sức mạnh của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc đổi mới và phát triển tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã đạt nhiều thành tựu phát triển to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế tăng trưởng nhanh, xã hội ổn định, hài hòa; hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ; nguồn lực xã hội to lớn được huy động, phẩn bổ và sử dụng hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội không ngừng được nâng cao; cuộc sống hạnh phúc, bình yên của Nhân dân được bảo vệ; an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm.

Nay, tỉnh Hưng Yên đang vững bước trên con đường phát triển theo định hướng chiến lược trở thành tỉnh công nghiệp mạnh, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của cả nước, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đạt tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương, đến  năm 2050 là thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, văn hiến, giàu bản sắc văn hóa.  

Từ thực tế của địa phương, Bí thư tỉnh Hưng Yên chia sẻ, xác định rằng tất cả những thành tựu đạt được đến nay và việc hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển nói trên là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, quyết định của Đảng và có vai trò đóng góp to lớn của Nhân dân. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị con người, văn hóa truyền thống đi đôi với bảo đảm quyền con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể, nguồn lực và động lực phát triển nhanh, bền vững quê hương, đất nước.  

Phát triển con người toàn diện và bảo đảm quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển  - Đây là một trong những giá trị tiến bộ, nhân văn cao đẹp của xã hội xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhân dân ta đang xây dựng.  

Qua Hội thảo này các cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên trong tỉnh nhận thức thống nhất, sâu sắc, toàn diện hơn và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vấn đề con người, quyền con người, đồng thời có thêm cơ sở để xây dựng nội dung về con người, quyền con người trong Văn kiện Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025-2030.