Mỗi lần đưa con từ bệnh viện trở về, chị Chu Hu De (SN 1984) lại càng thêm lo lắng bởi căn bệnh nguy hiểm dường như có thể cướp đi tính mạng của con bất cứ lúc nào. Chứng kiến cậu con trai tội nghiệp không dám nhìn mình trong gương, lại chẳng dám ra ngoài gặp gỡ bạn bè khiến lòng chị càng đau gấp bội.

hoàn cảnh 1.jpeg
Cậu bé Chu Minh Đức (9 tuổi) bị ung thư hốc mắt.

Con trai chị, em Chu Minh Đức (SN 2014) đã mang khối u ác tính trên mặt gần 3 năm qua. Thời gian đầu, mắt của Đức chỉ bị sưng như mọc lẹo. Chị De cho con nhỏ thuốc nhưng mắt ngày càng đỏ hơn, vết sưng cứ thế to ra.

Đưa con lặn lội từ huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xuống Bệnh viện Mắt Trung ương, chị tá hỏa khi được bác sĩ cho biết con bị ung thư hốc mắt. Không những vậy, khối u đã ăn hết toàn bộ hốc mắt trái. Đức phải chuyển sang bệnh viện khác hoá trị và xạ trị.

Trải qua 2 năm ròng rã từ tháng 3/2021 đến tháng 10/2022, bệnh tình có chút thuyên giảm, song chỉ trong vòng cuối năm 2022, em lại bị tái phát. Lần này, bệnh tình diễn biến phức tạp hơn, khối u to đến mức mất kiểm soát.

Nhận thấy tình trạng nằm ngoài khả năng chuyên môn, các bác sĩ khuyên gia đình nên cho con về nhà chăm sóc giảm nhẹ. Vợ chồng chị De hay tin, khóc nức lên vì bao nhiêu nỗ lực của gia đình để con có sức khỏe ổn định giờ "tan thành mây khói".

"Cho Đức được về nhà ít hôm thì mắt con to sưng to như sắp vỡ ra, khiến con đau đớn gào thét. Chúng tôi bàn với nhau đưa con đi bệnh viện làm phẫu thuật để ít nhất đến lúc con ra đi cũng không còn khối u nữa", chị De nghẹn ngào.

25b00b12 18b3 41dc ad5a e96061dbcf09.jpg
Căn bệnh quái ác khiến cháu Đức phải khoét bỏ một bện mắt

Đầu năm 2023, Đức được chuyển đến Bệnh viện K Tân Triều. Tại đây, bác sĩ cố gắng giữ lại mạng sống cho em bằng mọi giá. Đức được chỉ định truyền hóa chất 8 đợt, tình hình bất ngờ trở nên khả quan. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khoét toàn bộ hốc mắt bên trái. Do khối u lan rộng ăn hết hốc mắt để lại hố sâu, bác sĩ đã lấy một phần da ở bụng để đắp vào hõm sâu trong mắt với mục đích tạo thịt.

Sau ca mổ, Đức hồi phục nhưng khi nhìn vào chính khuôn mặt mình với vết hõm sâu ở mắt, em vô cùng sợ hãi, không dám ra ngoài. Nhờ bạn bè, thầy cô động viên, em mới dám quay lại lớp nhưng vẫn vô cùng tự ti.

Gần 3 năm theo đuổi việc chữa trị cho con, kinh tế gia đình chị De đã hoàn toàn kiệt quệ. Chị vốn làm tạp vụ cho một trường dân tộc nội trú ở xã Ka Lăng, chồng làm lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Để có tiền cho con đến bệnh viện, chị đã vay mượn hơn 300 triệu đồng, trong đó có một khoản thế chấp ruộng đất đổi lấy khoản vay 100 triệu đồng.

Vậy mà số tiền đó chẳng thấm tháp là bao. Trung bình cứ 10 ngày, Đức lại đi từ Lai Châu xuống Hà Nội điều trị 1 lần. Cứ như vậy, cả tiền đi lại, sinh hoạt, thuốc men nằm ngoài danh mục bảo hiểm cùng các khoản viện phí khác tốn đến 15 triệu đồng/đợt.

Trong khi đó, chị De phải nghỉ làm để theo con. Thời gian gần đây, chị mới sinh con thứ 3, chồng chị lại nghỉ việc để chăm sóc Đức. Gia đình chẳng còn nguồn thu nhập nào khác. 

Cái đói, cái nghèo đang bủa vây, đe doạ trực tiếp đến tính mạng em Đức. Số tiền vay không trả nổi, đến nay vợ chồng chị De không còn khả năng vay mượn được nữa. Đức vẫn cần tiếp tục điều trị, nếu không mọi cố gắng trước đó đều trở nên "công cốc".

Vượt qua rất nhiều những cơn đau, ý chí sinh tồn của Đức vẫn còn rất mạnh mẽ. Những lần truyền thuốc, em cắn răng chịu đựng mong sớm được trở về nhà. Tuy nhiên, lần này trở về, sợ rằng em chẳng còn có thể quay lại bệnh viện được nữa.

Ông Lỳ Ló Hừ, Phó Chủ tịch UBND xã Ka Lăng xác nhận: Gia đình chị Chu Hu De thuộc vào diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Vợ chồng chị có con trai là cháu Trần Chu Minh Đức mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải xuống bệnh viện tuyến trung ương để điều trị, tốn kém tiền của. Địa phương cũng đã đến thăm hỏi và động viên gia đình. Rất mong qua báo đài và các phương tiện truyền thông chia sẻ, cháu Đức nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Chu Hu De, bản Lò Ma, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. SĐT 0966940362

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.336 (em Chu Minh Đức)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081