Gã khổng lồ Microsoft từng giới thiệu tính năng này hồi tháng 5, song sau đó đã phải hoãn thời điểm ra mắt vô thời hạn sau khi gặp phản ứng dữ dội của giới bảo mật.

Windows Recall được thiết kế như một "bộ nhớ ảnh", ghi lại mọi hoạt động người dùng tiến hành trên máy tính. Người dùng có thể dễ dàng “triệu hồi” lại các nội dung như sản phẩm, email, tài liệu hoặc cuộc trò chuyện từng hiển thị trên màn hình.

87590880 5ff5 11ef 999c 1db10874418e.jpeg
Tính năng Windows Recall bị giới bảo mật đánh giá là "thảm họa". Ảnh: engadget

Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh quyền riêng tư, tính năng này bị đánh giá là “một thảm họa”. Các chuyên gia an ninh mạng cho biết, khi Windows Recall được kích hoạt, những kẻ xâm nhập có thể thấy mọi thứ nạn nhân đã thao tác trên máy tính, như mật khẩu hoặc thông tin ngân hàng. Nguyên nhân là do Microsoft không tiến hành mã hoá dữ liệu trong Recall.

Engadget nhận định, có thể công ty sản xuất Windows muốn ưu tiên trải nghiệm người dùng liền mạch, hơn là bảo mật chặt chẽ.

Đáp lại sự phản đối, Microsoft đã bổ sung một số tính năng bảo mật thông thường, chẳng hạn như biến Recall thành tuỳ chọn thay vì mặc định khi thiết lập Copilot+. Bên cạnh đó, tính năng mới sẽ cần có xác thực Windows Hello (quét khuôn mặt hoặc dấu vân tay).

Dự kiến Microsoft sẽ phát hành cho người dùng nội bộ (Windows Insiders) thử nghiệm Recall beta vào tháng 10. Được biết, các thiết bị phải đáp ứng yêu cầu phần cứng như chip Snapdragon X Plus và Snapdragon X Elite của Qualcomm.

(Theo CNBC, Engadget)