Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 là đợt sinh hoạt chính trị vô cùng quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đây là dịp để nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp; củng cố và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Các thế lực chống phá thông qua mạng xã hội, Facebook, Youtube

Tuy nhiên, vào những dịp này, các thế lực thù địch, cơ hội, lợi dụng dân chủ, tự do dùng các thủ đoạn tinh vi để xuyên tạc, lôi kéo, ra sức chống phá cuộc bầu cử trên nhiều phương diện khác nhau, đặc biệt là trên không gian mạng.

Với sự phát triển ngày càng sâu rộng của các phương tiện truyền tin, các thế lực chống phá đã thông qua mạng xã hội, Facebook, Youtube,… phát tán các tài liệu, đoạn video, bài viết, phóng sự nhân danh nhân quyền, dân chủ kêu gọi “tẩy chay bầu cử”; cắt ghép, xuyên tạc các vụ việc nhân dân khiếu kiện, tập trung đông người để làm phức tạp tình hình.

Những luận điệu các đối tượng này đưa ra tuy không mới nhưng cũng khiến không ít người “dính bẫy”, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các hoạt động do các thế lực, tổ chức phi pháp dựng lên nhằm chống phá chính quyền, chống phá bầu cử.

Các luận điệu mà các thế lực hay xoáy vào đó là vấn đề tự ứng cử ĐBQH và HĐND với luận điệu cho rằng Đảng lãnh đạo độc đoán, chuyên quyền, nhân sự cuộc bầu cử đã được sắp xếp trước.

Nhìn chung, các đối tượng cố tình đưa ra các quan điểm mang tính phiến diện, thể hiện sự chủ quan trong nhận định về bầu cử. Bởi thực tế, quan điểm lựa chọn nhân tài, kêu gọi người tài ra giúp nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Đảng ta quán triệt và vận dụng trong suốt quá trình cách mạng của Đảng.

Trong các văn bản chỉ đạo bầu cử luôn đề ra chỉ tiêu phấn đấu đối với người tự ứng cử nhằm phát huy tối đa dân chủ, không bỏ sót bất cứ đối tượng nào, người nào có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nộp hồ sơ đúng thời hạn theo quy định của luật thì đều có quyền ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Nhiều quan điểm xuyên tạc, thiếu tính thực tế cho rằng tự ứng cử chỉ dành cho người ngoài Đảng, còn đảng viên thì không. Điều này hoàn toàn không chính xác vì theo Hướng dẫn 36 về nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND đã quy định rõ việc đảng viên tự ứng cử ĐBQH. Có thể thấy phạm vi, đối tượng người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp là hết sức mở rộng, thể hiện dân chủ rộng rãi trong Đảng, trong Nhân dân.

Dù là người được tổ chức, cơ quan giới thiệu hay tự ứng cử đều phải trải qua các vòng hiệp thương và lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác. Những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

{keywords}
Cử tri Hà Nội đang tìm hiểu thông tin về các ứng viên

Như vậy, quy định về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND lần này xác định, việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của người dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thực tế cho thấy các phần tử chống phá, thù địch mượn danh tự ứng cử và khi không thể lọt được vào, các đối tượng này thường đứng sau, núp bóng, lợi dụng dân chủ, kích động nhân dân, tăng cường tuyên truyền, vận động, cho rằng cuộc bầu cử không dân chủ, không khách quan.

Kết quả sau hiệp thương lần 3, người tự ứng cử ĐBQH khóa XV có 9, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh có 18, cấp huyện có 29, cấp xã có 213 người. Trong số những người tự ứng cử này, bao gồm cả Đảng viên và không phải là Đảng viên.

Cảnh giác trước những lời lôi kéo, kích động

Một số luận điệu khác thì cho rằng người ngoài Đảng thì không thể ứng cử và không thể trúng cử trong cuộc bầu cử nhằm âm mưu chia rẽ lực lượng nhân dân.

Thực tế, trong quá trình giới thiệu nhân sự, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe, kiên quyết loại bỏ không đưa vào những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp đã khẩn trương, nghiêm túc, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xác minh khi có đơn thư, tố cáo đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kê khai lý lịch không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn chính trị, … sẽ được sàng lọc theo quy trình các bước và qua vòng hiệp thương lần 2 và lần 3. Trường hợp các ứng cử viên đã được niêm yết danh sách chính thức thì thực hiện việc rút tên, xóa tên khỏi danh sách theo quy định.

Tất cả những người ứng cử không phân biệt đảng viên hay không phải đảng viên, ở tất cả các tầng lớp đều công bằng, bình đẳng trước pháp luật; kiên quyết không đưa vào danh sách ứng cử những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Quốc hội và HĐND.

Những luận điệu xuyên tạc về bầu cử tuy không mới, nhưng lại có tác động ảnh hưởng rất lớn đến công tác bầu cử. Do vậy, mỗi người dân và cử tri cần giữ vững niềm tin, ý chí, thận trọng, tỉnh táo tiếp nhận những thông tin đúng, chính thống; cảnh giác trước những lời lôi kéo, kích động, luận điệu xuyên tạc, sai trái của những tổ chức, cá nhân phản động.

Cử tri cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu ĐBQH các cấp nhiệm kỳ 2021-206 một cách nghiêm túc, đúng luật trong không khí phấn khởi, vui tươi của cả nước và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở nơi sở tại. Điều đó sẽ đóng góp phần quan trọng thành công vào thắng lợi cuộc bầu cử - ngày hội lớn của đất nước.

Tạ Thị Yên

(Vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội – Thường trực Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia)

Tướng Tô Ân Xô: Một số phần tử xấu lợi dụng tự ứng cử để chống phá

Tướng Tô Ân Xô: Một số phần tử xấu lợi dụng tự ứng cử để chống phá

Một số đối tượng phản động, phần tử xấu tìm cách che dấu lý lịch, đánh bóng tên tuổi, lợi dụng quyền ứng cử, tự ứng cử hòng chống phá từ bên trong.