Sáng nay (4/7), trao đổi với VietNamNet, ông Phan Trường Sang, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay tại bệnh viện đang có tình trạng thiếu vật tư y tế.

"Vật tư y tế có khoảng 500 mặt hàng như bông, băng, gạc, kim, chỉ, găng tay, bơm kim tiêm... Hiện vật tư ở bệnh viện đang thiếu trầm trọng, sắp tới sẽ không có để dùng nữa. Nếu sắp tới không có gói thầu mới thì bệnh viện sẽ không mua được vật tư", ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, nếu tình hình này kéo dài đến tháng 8 thì bệnh viện sẽ hết sạch vật tư.

"Bệnh viện muốn mua cũng không mua được, có tiền cũng không mua được vì không đủ điều kiện để mua, bởi những danh mục này ràng buộc với văn bản. Lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo với Sở Y tế vì không thuộc thẩm quyền của bệnh viện nên không thể giải quyết. Ngoài ra có một vài loại thuốc không bán, không tham gia dự thầu", ông Sang thông tin.

Việc thiếu vật thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh: BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Tương tự tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, ông Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc phụ trách cho biết, tình trạng thiếu thuốc, vật tư tại đơn vị cũng giống với các cơ sở, bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh.

"Hiện tại thiếu thuốc, vật tư, nên bệnh viện hơi khó khăn nhưng vẫn đang cố gắng để hoạt động. Thiếu thuốc nên bệnh viện đang cố gắng thay thế bằng một số loại thuốc khác. Có những bệnh nhân nặng, nếu dùng thuốc đúng theo tiêu chuẩn của bệnh thì sẽ tốt hơn, dùng thay thế thì mức độ trị bệnh sẽ kém hơn. Còn những bệnh nhân thường thì vẫn có thể thay thế được thuốc khác", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, trong tình trạng cấp bách, Sở Y tế có hướng dẫn cho phép các đơn vị mua không quá 50 triệu tiền thuốc.

"Cấp bách quá mới được mua nhưng chỉ được mua vài lần. Còn số tiền 50 triệu so với bệnh viện thì mua không được nhiều và quá ít", ông Cường nói.

Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, tình trạng thiếu vật tư y tế diễn ra tại hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn

Còn theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế diễn ra khá lâu tại bệnh viện, ngoài ra có nhiều vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm vì nhiều lý do nhà thầu không cung ứng được. Bệnh viện đã báo cáo lên Sở  Y tế và các sở, ngành liên quan có hướng dẫn để đảm bảo việc, khám chữa bệnh tại đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, ông Đường Công Lự cho biết, hiện trên địa bàn tình có hơn 30 cơ sở y tế, bệnh viện, kể cả cơ sở tư nhân.

"Tất cả những cơ sở này đều thiếu thuốc, vật tư y tế. Hiện tại, UBND tỉnh đã họp, Chủ tịch tỉnh giao cho cho Sở tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch, bảo hiểm, Sở Y tế... tham mưu để có phương án tháo gỡ. Khoảng thứ 2 tuần sau (11/7) sẽ có phương án giải quyết", ông Lự nói.

Bộ Y tế quy trách nhiệm người đứng đầu đơn vị nếu xảy ra thiếu thuốc, vật tưNội dung được người phụ trách Bộ Y tế nêu rõ trong công văn mới ban hành về việc bảo đảm cung cấp kịp thời thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh.