Lời tòa soạn:

Việc tặng quà lẫn nhau là một nghi thức mang tính truyền thống lâu đời giữa các nguyên thủ quốc gia nhân những chuyến thăm viếng. Món quà được chọn thường mang một ý nghĩa biểu tượng nào đó của quốc gia. Một trong những món quà luôn thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế là động vật quý hiếm hoặc những con thú cưng.

Trong lịch sử, rất nhiều quốc gia đã chọn động vật làm quà tặng trong các nghi thức ngoại giao. Chẳng hạn như vào năm 1514 tại Bồ Đào Nha, vua Manuel I đã tặng cho Giáo hoàng Leo X một chú voi khổng lồ. Hay vào cuối thế kỷ 18, Tổng thống Mỹ John Quincy Adams được Hầu tước La Fayette của Pháp tặng một con cá sấu Nam Mỹ…

VietNamNet trân trọng giới thiệu cùng độc giả loạt bài về những món quà ngoại giao đặc biệt kiểu này trên thế giới cùng với ý nghĩa đặc biệt được các quốc gia gửi gắm phía sau.

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin từ trước tới nay luôn nổi tiếng là một người hết sức yêu quý động vật, đặc biệt là loài chó. Hình ảnh ông Putin chơi đùa với những chú chó đã cho công chúng thấy được một khía cạnh khác của chủ nhân Điện Kremlin, giúp ông giành được thiện cảm của công chúng.

Ông Putin chơi đùa cùng 2 chú chó Yume và Buffy. Ảnh: AP

Biết được sở thích của ông Putin, nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi tặng cho nhà lãnh đạo Nga những giống chó quý hiếm. Một trong những chú chó nổi tiếng nhất của chủ nhân Điện Kremlin là Verny (trung thành). Chú chó được Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhammedov tặng ông Putin năm 2017 nhân dịp sinh nhật lần thứ 65.

Khi ông Berdymukhammedov giơ cao Verny lên để mọi người quan sát, ông Putin đã lộ rõ sự lo lắng khi thấy chú chó nhỏ có vẻ bị đau. Tổng thống Nga ngay lập tức đứng dậy và đón lấy Verny, ôm chú chó vào lòng và hôn lên trán.

Tổng thống Putin nhận chú chó Verny từ người đồng cấp Turkmenistan. Video: RT

Verny thuộc giống chó quý hiếm Alabai, có nguồn gốc từ khu vực Trung Á. Đây là giống chó mạnh mẽ và rất thông minh, một con Alabai trưởng thành thường cao từ 65-80cm và có thể nặng tới 100kg. Giống chó này nổi tiếng về sự trung thành tuyệt đối. Ngay cả khi chủ nhân đi xa hoặc qua đời, nó vẫn sẽ chờ đợi chủ trở về.

Những chú chó khác của ông Putin

Konni

Ông Putin và chú chó Konni. Ảnh: AP

Konni thuộc giống Labrador đen, do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tặng, đã gắn bó với ông Putin từ năm 2001. Vào năm 2007, nó còn được ông Putin cho phép xuất hiện tại căn phòng tiếp đón Thủ tướng Đức Angela Merkel. Konni đã qua đời vào năm 2014.

"Konni luôn ở cạnh tôi khi tâm trạng không tốt. Tôi thường chia sẻ những suy nghĩ của mình với Konni, và nó luôn đưa ra những lời khuyên hay", ông Putin nói với CNN.

Buffy

Tổng thống Putin và chú chó Buffy. Ảnh: BG

Vào năm 2010, ông Putin đã nhận được một chú chó chăn cừu Karakachan trong chuyến công du tới Bulgaria. Chủ nhân Điện Kremlin sau đó đã tổ chức một cuộc thi có quy mô toàn quốc để tìm ra một cái tên hay cho nó. Cuối cùng, chú chó được đặt tên là Buffy - lấy cảm hứng từ một bộ phim nổi tiếng.

Yume

Ông Putin chơi đùa cùng với chú chó Yume. Ảnh: CNN

Vào tháng 7/2012, ông Putin đã nhận được một chú chó Akita 3 tháng tuổi từ Nhật Bản. Đây là món quà được chính quyền tỉnh Akita gửi tặng, nhằm cảm ơn sự trợ giúp của Nga với người dân Nhật trong thảm họa động đất và sóng thần. Chú chó này được đặt tên là Yume - "giấc mơ" trong tiếng Nhật.

Pasha

Ông Putin được tặng chú chó Pasha. Video: RIA

Khi đến thăm Serbia năm 2019, ông Putin đã được tặng một chú chó giống Šarplaninac. Ngay khi nhìn thấy chú chó nhỏ tên Pasha, chủ nhân Điện Kremlin lập tức cúi xuống để vuốt ve nó.

"Nó thật đáng yêu. Nhưng dường như nó hơi nhát, cứ giấu đầu giữa hai chân. Không có gì phải sợ cả", ông Putin nói khi nhận được Pasha.

Bài 3: 'Vũ khí' ngoại giao độc đáo của Trung Quốc

Phòng làm việc bí mật của Tổng thống Putin

Phòng làm việc bí mật của Tổng thống Putin

Trong bộ phim tài liệu mới đây của đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Oliver Stone, Tổng thống Nga Putin đã mở cửa phòng làm việc bí mật, nơi chưa một nhà báo nào từng được vào.